Theo báo cáo của Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), thị trường du lịch y tế toàn cầu năm 2024 đạt 100 tỉ USD, với mức tăng trưởng hằng năm từ 15 đến 25%.
Ảnh minh họa. Nguồn: Hoàng Ân
Tại Việt Nam, năm 2024, quy mô thị trường đạt khoảng 700 triệu USD và được dự báo sẽ cán mốc gần 4 tỉ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng bình quân 18%/năm. Những con số này cho thấy tiềm năng to lớn và dư địa bứt phá mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Tại hội nghị toàn quốc về du lịch y tế gắn với phát triển bền vững, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu rõ, phát triển du lịch y tế không phải là một ý tưởng đơn lẻ, mà đã được Đảng và Chính phủ xác định rõ trong nhiều văn kiện: Luật Du lịch 2017; Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị; Chiến lược quốc gia về sức khỏe nhân dân đến 2030, tầm nhìn 2045 và Công điện 34 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam có đủ điều kiện để trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch y tế. Hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế ngày càng hiện đại.
Nhiều kỹ thuật y học tiên tiến như can thiệp tim mạch, can thiệp bào thai, ghép tạng… đã khẳng định vị thế chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam trên bản đồ y khoa thế giới. Ngoài ra, chi phí hợp lý, cảnh quan thiên nhiên đẹp, con người thân thiện cũng chính là những điểm cộng để du lịch y tế Việt Nam tạo nên sự khác biệt.
Hiện tại, Bộ Y tế và Bộ VH-TT&DL đang triển khai Đề án phát triển du lịch y tế giai đoạn 2025-2030, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe hàng đầu khu vực.
Để hiện thực hóa đề án, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị ngành Y tế phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc tế, hình thành các bệnh viện, trung tâm y tế đủ năng lực tiếp nhận và điều trị cho khách du lịch quốc tế. Không chỉ vậy, ngoài chuyên môn, đội ngũ bác sĩ Việt Nam cần tăng cường năng lực ngoại ngữ nhằm giúp du khách cảm thấy yên tâm và gần gũi.
Việt Nam cần tiếp tục nâng cao các dịch vụ của du lịch và y tế, trong đó chú trọng xây dựng các gói dịch vụ y tế đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng các gói dịch vụ y tế gắn với du lịch như: Gói dịch vụ chăm sóc nâng cao sức khỏe, tinh thần, giảm căng thẳng, thư giãn; Gói dịch vụ điều trị chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa; Các gói phẫu thuật, thẩm mỹ, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; Gói điều trị hiếm muộn bằng thụ tinh nhân tạo và hỗ trợ sinh sản; Gói khám, chữa bệnh tổng thể gắn với chương trình du lịch kèm hỗ trợ về visa du lịch, đưa đón sân bay, lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực, bảo hiểm, bồi hoàn trực tuyến...
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, du lịch vốn là hoạt động góp phần tái tạo sức khỏe, nâng cao thể chất và tinh thần cho con người. Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia có tiềm năng phong phú, hấp dẫn hàng đầu thu hút khách quốc tế trên thế giới, sở hữu nhiều lợi thế phát triển du lịch y tế với biển đẹp, thiên nhiên đa dạng, văn hóa đặc sắc...
Hệ thống chính sách, pháp lý cần được hoàn thiện, trong đó có cơ chế visa y tế, khuyến khích hợp tác công - tư linh hoạt, huy động mạnh mẽ sự tham gia của khu vực tư nhân theo đúng tinh thần Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, cần xây dựng và cung cấp các gói sản phẩm du lịch y tế; Tổ chức và điều phối dịch vụ (kết nối, đón tiếp, vận chuyển, tư vấn, cung cấp, hỗ trợ thủ tục, phiên dịch...). Cùng với đó tăng cường quảng bá, xúc tiến, tiếp thị sản phẩm dịch vụ; đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng (nhân lực, sản phẩm dịch vụ...); triển khai dịch vụ bảo hiểm du lịch y tế…
Một chiến lược quảng bá đồng bộ, hiện đại, gắn với việc xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch y tế cũng phải được triển khai quyết liệt, để Việt Nam được nhận diện rộng rãi trên bản đồ y tế - du lịch toàn cầu.
Minh An (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/thi-truong-du-lich-y-te-viet-nam-se-dat-4-ti-usd-nam-2033-a15858.html