Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang quốc gia này đạt hơn 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 6%/năm trong suốt một thập kỷ qua. Những sản phẩm Việt được ưa chuộng tại Nhật Bản gồm hải sản, cà phê rang xay và hòa tan, gạo thơm đóng gói, trái cây tươi và trái cây chế biến.
Trong bảy tháng đầu năm 2025, Nhật Bản tiếp tục duy trì vị trí là thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, đạt 2,89 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây không chỉ là kết quả của những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, mà còn là minh chứng cho khả năng đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Ảnh minh họa: Internet
Hiện, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật trong năm 2025 tăng mạnh nhờ biến động giá trong nước Nhật khiến nhu cầu nhập khẩu tăng cao. Sản lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam năm 2024 đã tăng gần gấp mười lần so với 2023. Và chỉ trong năm tháng đầu năm 2025, lượng gạo xuất khẩu đã vượt cả năm trước.
Tính riêng quý I/2025, Nhật Bản đã trở thành thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ tư của Việt Nam, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo bà Quyền Thị Thúy Hà - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cho biết, Nhật Bản là thị trường khó tính nhưng tiềm năng rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng xanh, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và công nghệ phục vụ đời sống. Bà Hà thông tin thêm, muốn thành công tại đây, doanh nghiệp Việt cần đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác bản địa. Hiện, Nhật Bản có nhu cầu cao với thực phẩm an toàn và hữu cơ, vốn là những sản phẩm vốn là thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt điều, trái cây nhiệt đới, rau củ quả đông lạnh.
Ngoài ra, với hơn 634.000 người Việt đang sinh sống, học tập tại Nhật, chiếm 17,7% tổng số người Việt ở nước ngoài, đây cũng là một thị trường ngách quan trọng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt.
Không dừng lại ở gạo, các mặt hàng chè, cà phê, thủy sản của Việt Nam cũng đang được nhập khẩu mạnh hơn. Dự báo nhu cầu thủy sản của Nhật trong quý III/2025 sẽ tăng đáng kể, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt.
Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt không nên cạnh tranh bằng giá thấp, mà cần tạo giá trị bằng chế biến sâu để nâng giá trị sản phẩm lên gấp 2-3 lần. Việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường cũng có thể tác động tích cực, khi khoảng 60% người tiêu dùng Nhật ưu tiên lựa chọn sản phẩm như vậy. Minh bạch trong truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp tăng giá bán từ 10–15%, mà còn củng cố niềm tin và sự trung thành của khách hàng.
Nhật Bản đang mở rộng mạnh mẽ nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm sạch, an toàn, tiện lợi và có thương hiệu, biến giai đoạn hiện nay trở thành “thời điểm vàng” để doanh nghiệp Việt gia tăng hiện diện. Tuy nhiên, để bứt phá, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược dài hạn, đầu tư vào nâng cấp công nghệ sản xuất, cải tiến quy trình chế biến và bao bì để phù hợp với thị hiếu địa phương. Chế biến sâu là yếu tố then chốt, giúp gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời đảm bảo khả năng cạnh tranh về chất lượng.
Bên cạnh đó, cần đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ hiểu biết về thị trường Nhật, thông thạo ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của nước này. Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng cùng chiến lược bài bản, nông sản Việt hoàn toàn có thể không chỉ mở rộng thị phần mà còn xây dựng thương hiệu vững chắc tại Nhật Bản.
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/nong-san-viet-va-tiem-nang-lon-tai-thi-truong-nhat-ban-a15808.html