Ngành game Việt đang trỗi dậy mạnh mẽ

Với hàng tỷ lượt tải, hơn 3.000 studio hoạt động năng động, cùng tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn cầu, ngành game Việt đang trỗi dậy mạnh mẽ và vững chắc.

Theo số liệu của Google công bố tại Gameverse, Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game. Trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượt tải game trên Google Play và iOS đã đạt 5,2 tỷ lượt. Nếu duy trì tốc độ hiện tại, tổng lượt tải cả năm 2025 dự kiến sẽ vượt mốc 10,3 tỷ lượt, tương đương mức tăng trưởng hơn 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành game Việt đang trỗi dậy mạnh mẽ - Ảnh 1.

Với 5,2 tỷ lượt tải kể trên, các sản phẩm đến từ studio Việt đang chiếm tới 37,3% thị phần lượt tải toàn cầu của các ứng dụng game. Như vậy, cứ 10 game được tải xuống trên thế giới thì có khoảng 3 đến 4 game được phát triển bởi người Việt Nam.

Trước đó, năm 2024, trên Google Play, số lượt tải game đạt 6,1 tỷ lượt, tương đương hơn 11.600 lượt tải mỗi phút. Tính cả nền tảng iOS, theo dữ liệu tổng hợp bởi GameGeek - nền tảng kết nối hệ sinh thái game Việt Nam - cho thấy các sản phẩm game do người Việt phát triển đã ghi nhận tổng cộng 9,6 tỷ lượt tải trong năm 2024.

Về doanh thu, các sản phẩm do studio Việt phát hành đã thu về khoảng 315 triệu USD trong năm 2024. Trong nửa đầu năm 2025, con số này đã đạt ít nhất 214,85 triệu USD.

Nếu xu hướng tăng trưởng hiện tại được duy trì, doanh thu cả năm 2025 được dự báo sẽ vượt 430 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng 36,4% so với năm trước. Kết quả này phản ánh rõ sự nâng cấp toàn diện về năng lực phát triển, vận hành và phân phối game toàn cầu của các đội ngũ tại Việt Nam.

Theo nền tảng kết nối hệ sinh thái game và ứng dụng di động tại Việt Nam GameGeek, tinh thần “tự lực tự cường” vẫn là giá trị cốt lõi nổi bật của cộng đồng làm game Việt. Các nhà phát triển học nhanh, làm nhiều, và không ngừng tìm hướng đi riêng. 

Những cái tên như Falcon với Goods Sort hay ABI Game Studio với Nuts and Bolts không chỉ xuất hiện đều đặn trong các bảng xếp hạng, mà còn là biểu tượng cho làn sóng game “casual” (game đóng vai) do Việt Nam dẫn đầu bởi: đơn giản, cuốn hút, tối ưu hiệu quả và chinh phục người dùng toàn cầu ở mọi lứa tuổi.

Ngành công nghiệp game Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số. Google dự báo, ngành game Việt có thể tăng lên 300-400 tỷ USD vào 2030. Dù vậy, doanh thu vẫn chưa cân xứng với tiềm năng nên dư địa còn rất lớn. Nếu khai thác tốt giá trị văn hóa và đi đúng hướng, game Việt hoàn toàn có thể chiếm thị phần đáng kể trên toàn cầu.

Minh An (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/nganh-game-viet-dang-troi-day-manh-me-a15653.html