Đó là nội dung chính của “Báo cáo triển vọng thị trường hàng không thương mại”, do Công ty Boeing Việt Nam công bố sáng 24/4.
Theo báo cáo của Boeing lưu lượng hành khách và quy mô đội bay sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trên khắp khu vực Đông Nam Á đến năm 2043. Báo cáo bao gồm một số phát hiện quan trọng với Việt Nam, thị trường hàng không du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương có các hãng hàng không gia tăng công suất vận tải lớn nhất kể từ năm 2010. (Ảnh: Boeing)
“Lưu lượng hành khách hàng không ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng hơn 7% hằng năm. Đáng chú ý, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật, đạt hơn 8% mỗi năm, giữ mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Trong 10 năm tới, lưu lượng hành khách đi bằng đường hàng không tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng gấp hai lần, đạt hơn 75 triệu lượt hành khách mỗi năm. Từ nay đến năm 2029, GDP của Việt Nam dự báo tăng 1/3 so với hiện tại và tăng trưởng sản xuất công nghiệp 5%/năm”, ông Dave Schulte, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương đánh giá.
Đại diện Boeing chia sẻ về thị trường hàng không Việt Nam.
Khai thác máy bay mới giúp các quốc gia cải thiện tức thì khả năng kết nối cũng như tăng trưởng kinh tế. Ước tính các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, trong đó máy bay một lối đi chiếm 80% tổng số lượng máy bay dự kiến được giao.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay chở hàng được giao trên toàn cầu trong giai đoạn đến năm 2043. Trong đó, Đông Nam Á được dự báo sẽ cần hơn 120 máy bay chở hàng mới và hoán cải trong giai đoạn này.
Tăng trưởng nhu cầu máy bay sẽ kéo theo sự gia tăng nhu cầu nhân lực ngành Hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm ở cả Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Dự báo, các hãng hàng không trong khu vực cần tuyển dụng và đào tạo thêm 234.000 nhân sự mới, gấp hơn 3 lần nhân lực hàng không hiện tại trên toàn khu vực.
Dự báo chỉ ra rằng tăng trưởng nhu cầu máy bay sẽ kéo theo sự gia tăng đáng kể về nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm ở cả Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, các hãng hàng không trong khu vực được dự đoán sẽ cần tuyển dụng và đào tạo thêm 234.000 nhân sự mới, bao gồm phi công, kỹ thuật viên bảo trì và đội ngũ tiếp viên, hơn gấp ba lần nhân lực hàng không hiện tại trên toàn khu vực.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đội bay hiện đại gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiếc 787-10, kết nối Việt Nam với châu Âu, Bắc Mỹ và các nước trong khu vực. Hãng cũng đã ký đề xuất mua 50 máy bay 737 MAX để mở rộng mạng lưới bay ngắn và trung.
Trong khi đó, VietJet (hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam) đã đặt mua 200 máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng ra khu vực châu Á, đặc biệt là các thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/khach-di-may-bay-tai-viet-nam-se-tang-gap-2-lan-trong-10-nam-toi-a15422.html