Doanh thu thương mại điện tử quý I/2025 vượt 100.000 tỷ đồng

Quý I/2025, thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng đáng kể, nhờ sự phát triển của công nghệ, độ phủ Internet ngày càng rộng và nhu cầu tiêu dùng gia tăng mạnh mẽ.

Theo Báo cáo tổng quan thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý I/2025 do nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn công bố, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong ba tháng đầu năm đạt 101.400 tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng tiêu thụ đạt 950,7 triệu sản phẩm, tăng 24% so với quý I năm ngoái.

Tuy vậy, số lượng nhà bán có phát sinh đơn hàng lại ghi nhận mức giảm đáng kể, chỉ còn 472,5 nghìn shop, giảm 7,45%, tương đương hơn 38.000 shop rời khỏi cuộc chơi so với cùng kỳ (quý I/2025, số liệu chỉ thống kê trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop).

Doanh thu thương mại điện tử quý I/2025 vượt 100.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngược lại, nhóm nhà bán hàng đạt doanh số từ 50 tỷ đồng trở lên lại tăng gần gấp đôi, tăng 95% so với quý I/2024.

“Thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét từ các nhà bán nhỏ lẻ sang nhóm nhà bán có năng lực vận hành chuyên nghiệp, hệ thống bài bản và chiến lược thương hiệu rõ ràng”, đại diện Metric nhận định.

Quý I/2025 cũng chứng kiến sự thay đổi đáng chú ý về thị phần giữa các nền tảng thương mại điện tử. TikTok Shop là điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 113,8%, giúp nâng thị phần từ 23% lên 35%. Trong khi đó, Lazada và Tiki lần lượt mất 43,5% và 66,6% doanh số so với cùng kỳ năm trước, cho thấy áp lực cạnh tranh đang gia tăng mạnh mẽ.

Sự dịch chuyển thị phần này phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng mới - nơi yếu tố trải nghiệm mua sắm trực quan, giải trí kết hợp mua hàng như trên TikTok Shop đang dần chiếm ưu thế so với mô hình thương mại điện tử truyền thống.

Dữ liệu quý I/2025 cũng ghi nhận sự dịch chuyển rõ rệt trong hành vi tiêu dùng, với nhóm sản phẩm có mức giá 100.000 - 200.000 đồng chiếm tỉ trọng lớn nhất cả về doanh số lẫn sản lượng. Cụ thể, nhóm này chiếm 25,9% doanh số toàn thị trường, tăng từ mức 22,7% cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, nhóm sản phẩm có giá từ 1 triệu đồng trở lên giảm thị phần doanh số từ 19,4% xuống 17,2%, phản ánh sự thận trọng trong chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt với các mặt hàng không thiết yếu.

Metric dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong quý II năm 2025 với doanh số kỳ vọng đạt 116.600 tỷ đồng, tăng 15% và sản lượng tiêu thụ khoảng 1.112 triệu sản phẩm, tăng 17%.

Đà tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực như các chương trình khuyến mãi giữa năm (sale hè, mid-year sale), xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng ổn định. Ngoài ra, hành vi người tiêu dùng cho thấy sự chuyến dịch rõ rệt sang mua sắm các ngành hàng thiết yếu và chăm sóc sức khỏe, cùng với sự gia tăng trong chi tiêu cho sản phẩm chất lượng cao và nguồn gốc rõ ràng.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/doanh-thu-thuong-mai-dien-tu-quy-i2025-vuot-100000-ty-dong-a15410.html