Thanh long vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu số 1 Việt Nam

Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng - loại quả vốn được mệnh danh là loại quả tỷ USD - giảm mạnh xuống giữ vị trí thứ 3. Thanh long và chuối dần chiếm giữ vị trí đứng đầu kim ngạch xuất khẩu rau quả những tháng đầu năm.

Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, năm 2024 sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.

Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng sụt giảm mạnh 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đem về 52,6 triệu USD.

Đáng chú ý, “vua trái cây” sau 2 năm chiếm giữ ngôi đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, chỉ còn chiếm chưa đến 7,7%. Riêng thị trường số 1 là Trung Quốc giảm đến 83%, còn 27 triệu USD.

Thanh long vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu số 1 Việt Nam- Ảnh 1.

Thanh long bất ngờ soán ngôi 'vua' trái cây Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu sầu riêng sụt giảm là do từ đầu năm nay, Trung Quốc - thị trường tiêu thụ 95% sản lượng sầu riêng nước ta - bất ngờ yêu cầu tất cả các lô hàng sầu riêng nhập khẩu phải có kết quả phân tích dư lượng Cadimi và chất vàng O tại các phòng thí nghiệm được nước này công nhận. 

Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) cũng phải chịu tăng tần suất kiểm tra tại biên giới từ 10% lên 20%.

Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh tạo điều kiện cho thanh long và chuối dần chiếm giữ vị trí đứng đầu kim ngạch xuất khẩu rau quả những tháng đầu năm.

Cụ thể, riêng tháng 2, xuất khẩu thanh long đạt 35 triệu USD, chiếm 13,6% trong tỷ trọng xuất khẩu rau quả. Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu thanh long đạt 93,8 triệu USD, chiếm 14,3% tỷ trọng.

Xuất khẩu chuối tháng 2 cũng có sự tăng trưởng đáng kể, đạt 40,8 triệu USD, tăng 32% so với tháng 1. Hai tháng đầu năm nay, loại quả “siêu thực phẩm” này đạt 71,6 triệu USD, vượt qua dừa và sầu riêng để chiếm giữ top 2 về giá trị xuất khẩu của ngành hàng thế mạnh 7 tỷ USD.

Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta. Thị trường tỷ dân này tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam trong năm 2024, đạt gần 625.250 tấn, giá trị khoảng 261,5 triệu USD. Theo đó, lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam đã soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu thanh long đang phục hồi mạnh giúp loại trái cây này lấy lại vị thế. Hiện mỗi kg thanh long ruột trắng duy trì mức giá cao, thương lái thu mua tại vựa với giá 30.000-35.000 đồng/kg đối với loại I; 28.000 đồng/kg đối với loại II; 23.000-24.000 đồng đối với thanh long loại III.

Những năm trước, thanh long là loại quả mang về giá trị xuất khẩu lớn nhất của ngành rau quả. Ông Nguyên cho rằng, trên thế giới thanh long được mệnh danh là "siêu trái cây" bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Thanh long được yêu thích tại thị trường Trung Quốc, 90% thanh long nhập khẩu của Trung Quốc là thanh long Việt Nam.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/thanh-long-vuon-len-tro-thanh-loai-trai-cay-xuat-khau-so-1-viet-nam-a15385.html