Thói quen tiêu dùng dịp Tết 2025 đang thay đổi

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết, dịp tụ họp linh đình mà để dành thời gian cho bản thân và gia đình hơn. Xu hướng quà tặng ngày Tết cũng ngày càng thiết thực, tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền hơn.

Ngày 2/12, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức hội thảo chủ đề “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia phân tích về sự thay đổi trong tâm lý và hành vi mua sắm của người tiêu dùng sau giai đoạn khó khăn kinh tế. Các chuyên gia cũng nhận định, thói quen tiêu dùng dịp Tết 2025 đang thay đổi nhanh và khó dự đoán, ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường hàng hóa.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam dự báo tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mùa Tết 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 5% so với Tết 2024. 

Dịp Tết Ất Tỵ sắp đến, người dân được nghỉ 9 ngày, từ 26 tháng chạp đến mùng 5 tháng giêng (25/1-2/2/2025). Hoạt động mua sắm thường bắt đầu 4-5 tuần trước Tết, tức thị trường sẽ sôi động từ cuối tháng này. Một số người tiêu dùng cũng cảm thấy Tết Nguyên đán 2025 sẽ tích cực hơn, nhưng dự kiến mua sắm đơn giản.

Theo Kantar, người Việt khả năng sắm Tết Ất Tỵ đơn giản hơn bởi nhiều lý do từ tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình đến thay đổi trong cách đón Tết.

Thói quen tiêu dùng dịp Tết 2025 đang thay đổi - Ảnh 1.

Xu hướng mua sắm Tết 2025: Chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực. Ảnh: Int

Vào quý IV/2019, 84% hộ gia đình được Kantar khảo sát tỏ ra lạc quan về kinh tế trong tương lai nhưng tỷ lệ này đã biến động liên tục kể từ sau dịch, còn 69% trong quý III vừa qua. "Tâm lý người tiêu dùng không lạc quan như xưa. Bất kỳ biến động nào xảy ra cũng sẽ ảnh hưởng, dẫn đến xu hướng tìm giá hời", bà Nga lý giải.

Khảo sát cho thấy tài chính hộ gia đình dần ổn dịnh sau Covid-19 nhưng chưa hoàn toàn mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến quý III, thu nhập bình quân lao động khu vực thành thị là 9,3 triệu đồng và nông thôn là 6,6 triệu đồng, lần lượt tăng 4,49% và 6,45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng khi Kantar hỏi thì 24% hộ nói cần giảm chi tiêu, so với 19% vào quý III/2019. Ngược lại, 20% nói không cần giảm, thấp hơn trước dịch 2 điểm phần trăm.

Theo đại diện Kantar Worldpanel Việt Nam, mua sắm Tết ở thành thị đang giảm từ 21% xuống còn 19%, nông thông giảm từ 24% xuống 21%. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân muốn đơn giản hơn, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, không muốn tụ họp nhiều. Đây sẽ là xu hướng tiêu dùng cho những năm tới.

Không chỉ bớt chi tiêu cho việc mua sắm Tết, hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết cũng đơn giản hơn trước rất nhiều. Bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, một số ngành quan trọng truyền thống trong ngày Tết như: bia, bánh kẹo chứng kiến sự sụt giảm. Chỉ những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe được lựa chọn mua sắm cho Tết nhiều hơn.

Cũng theo Kantar Worldpanel Việt Nam, đáng lưu ý hàng mang tính thực tiễn dùng tiêu dùng cho cả gia đình như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói,... lại được lựa chọn nhiều hơn. Cụ thể, những giỏ quà gia vị, đang lên ngôi với giá trị từ 200 – 300k/giỏ. Đây là những giỏ quà đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu trong xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025, bà Nga giải thích rõ người tiêu dùng chọn sản phẩm giản đơn nhưng trong đó là nhu cầu về sự tiện lợi và đơn giản hóa của người tiêu dùng. Do đó, thương hiệu và nhà sản xuất cần nắm bắt và đáp ứng để chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm Tết. Người tiêu dùng đã ưu tiên những sản phẩm hướng tới sự tiện lợi và thiết thực để tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc. Hơn thế, theo nghiên cứu, xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên trong dịp Tết 2025. Bên cạnh việc giữ gìn những ý nghĩa truyền thống, văn hóa, người tiêu dùng cũng sẽ tìm kiếm những sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe vừa mang ý nghĩa sum vầy, thể hiện sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống.

“Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên các kênh online và offline là yếu tố quan trọng để các thương hiệu có thể tiếp cận người tiêu dùng. Việc tiếp cận đúng lúc, đúng chỗ từ đó nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng từ việc mua sắm sớm đến giai đoạn chạy nước rút cận Tết để phục vụ hàng hóa”, bà Nga cho biết.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/thoi-quen-tieu-dung-dip-tet-2025-dang-thay-doi-a15071.html