Thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 87,7 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD trong 8 tháng, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá. Với tốc độ gia tăng như vậy, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ có thể sớm vượt 100 tỷ USD trong năm nay.

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã đạt 77,9 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ đạt 9,8 tỷ USD, tăng 6,9%. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với mức xuất siêu ước tính đạt 68,1 tỷ USD, tăng 28,6%.

Thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 87,7 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Công Thương đánh giá, thị trường Hoa Kỳ đang có những động thái kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Nhờ đó đã giúp nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ, thủy sản, dệt may… đang tăng mạnh mẽ. Dự báo tình hình xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới khi mùa Thu Đông đang đến cũng như các nhà cung ứng tích cực mua hàng dự trữ trước thời điểm bầu cử vào tháng 11/2024.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, có nhiều lý do để thương mại hai nước tăng trưởng liên tục trong thời gian qua, ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. Trước hết là quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Năm 2013, hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, đến năm 2023, hai nước chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ do chất lượng liên tục được cải thiện, cập nhật xu hướng cũng như có giá cả cạnh tranh. Mặt khác, sự thay đổi trong chuỗi cung ứng cũng như làn sóng dịch chuyển đầu tư đã góp phần tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đồng thời tạo cơ hội và dư địa cho hàng hóa của Việt Nam gia tăng xuất khẩu ra thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng.

Đứng đầu trong danh sách các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hoa Kỳ trong 7 tháng đầu năm là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch xuất khẩu đạt 13,19 tỷ USD, tăng 50,82% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ trọng 19,87% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang thị trường Hoa Kỳ.

Mặt hàng điện tử và linh kiện được đánh giá là ngành hàng xuất khẩu cao vào thị trường Hoa Kỳ. Bởi, xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động, trực tiếp làm tăng giá trị sản xuất, tác động lan tỏa đến phát triển các ngành liên quan, nâng cao trình độ lao động, sản xuất trong nước nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Đứng thứ hai trong danh sách này là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch xuất khẩu đạt 11,14 tỷ USD, tăng 19,87% so với tháng trước, chiếm tỷ trọng 16,79%.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu một lượng lớn thiết bị công nghệ, nguyên liệu sản xuất và các sản phẩm nông nghiệp từ Hoa Kỳ, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và nâng cao năng lực sản xuất trong nước.

Mặc dù xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang phục hồi và tăng trưởng, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với thách thức từ các biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ có thể áp dụng. Do đó, doanh nghiệp cần tăng cường hiểu biết về pháp luật và các quy định phòng vệ thương mại, đồng thời cần lưu trữ số liệu và hợp tác với các cơ quan điều tra nếu có sự cố xảy ra.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/thuong-mai-hai-chieu-viet-nam-hoa-ky-dat-877-ty-usd-a14754.html