Báo cáo của Vietnam Report cho biết gần 32% doanh nghiệp tham gia khảo sát của họ đánh giá nền kinh tế năm nay có thể tăng trưởng ổn định ở mức 5,5%.
Theo hãng tư vấn, điều này có thể tạo ra môi trường kinh doanh tích cực, thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Bởi, khi doanh nghiệp và người tiêu dùng tự tin hơn về triển vọng kinh tế, họ có xu hướng đầu tư và chi tiêu nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu mua bảo hiểm có thể tăng lên.
Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp bảo hiểm của Vietnam Report trong giai đoạn tháng 5-6 vừa qua cho thấy, 45,5% doanh nghiệp kỳ vọng ngành bảo hiểm sẽ tăng trưởng từ 5-10% trong năm 2024.
Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, ngành bảo hiểm Việt Nam đang hướng tới một năm đầy triển vọng với những mục tiêu tài chính đáng chú ý. Cụ thể, tổng tài sản của ngành được ước tính đạt 1.004.421 tỷ đồng, phản ánh một sự tăng trưởng ấn tượng 9,97% so với năm 2023.
Dự kiến năm 2024, ngành bảo hiểm cũng đóng góp tích cực cho nền kinh tế thông qua số vốn đầu tư ước đạt 850.264 tỷ đồng, tăng 11,51% so với năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm dự kiến đạt 243.472 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 79.687 tỷ đồng (tăng 12%) và bảo hiểm nhân thọ ước đạt 163.785 tỷ đồng (tăng 5%).
Mục tiêu trên là hết sức khả quan khi chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản ước đạt 942,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước; đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 781,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% Sự tăng trưởng này là minh chứng cho sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau những khó khăn của năm 2023.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm trên GDP tại Việt Nam hiện ở 2,3-2,8%, thấp hơn mức trung bình 3,35% của khối ASEAN, 5,37% của châu Á và 6,3% của thế giới. Nguyên nhân do nhận thức về bảo hiểm của người dân chưa cao, thu nhập trung bình còn thấp so với các nước phát triển. Song, điều này cũng cho thấy thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển.
Vietnam Report đánh giá khủng hoảng niềm tin của thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2023 sẽ vẫn ảnh hưởng tới thị trường năm nay do uy tín thương hiệu bảo hiểm giảm sút, khách hàng mất niềm tin, thận trọng hơn khi tham gia bảo hiểm.
Chưa kể, cạnh tranh trong ngành ngày càng lớn khi số lượng công ty tham gia thị trường không ngừng tăng, gồm cả trong nước và quốc tế.
Năm ngoái, kênh bán hàng chủ lực của ngành bảo hiểm, bán chéo qua ngân hàng (bancassurance) gặp nhiều thông tin tiêu cực, dẫn đến sụt giảm doanh thu lần đầu tiên sau một thập kỷ tăng trưởng ổn định. Cùng đó, biến động kinh tế toàn cầu, bất ổn tài chính khiến họ phải đối diện với nhiều khiếu nại bồi thường hơn.
Theo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm năm 2023 giảm 8,3% so với năm trước. Doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ ghi nhận sự sụt giảm đáng kể lên tới 12,5%; lĩnh vực phi nhân thọ chịu ảnh hưởng nặng nề từ thị trường bảo hiểm nhân thọ, nên ghi nhận mức độ tăng trưởng khiêm tốn 2,4%. Đây là năm đầu tiên trong 20 năm lịch sử phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ ghi nhận tăng trưởng âm. Cùng đó, tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trung bình ở thị trường Việt Nam sau năm thứ nhất vào khoảng 20-30%. Với kênh bancassurance, tỷ lệ này lên đến 73%.
Chính vì vậy, Vietnam Report cho rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm buộc phải nâng tầm chất lượng, không ngừng đổi mới sáng tạo, cải thiện liên tục để không tụt hậu so với đối thủ. Ngoài ra, các chính sách và quy định cũng đóng vai trò định hình mức độ cạnh tranh khi tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng giữa các doanh nghiệp bảo hiểm.
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/ky-vong-nganh-bao-hiem-se-tang-truong-tu-5-10-trong-2024-a14365.html