Doanh số thị trường ô tô tháng 5 tăng 6%

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 ghi nhận doanh số đã tăng 6% so với tháng trước.

Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 11/6, số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 5/2024 đạt 25.794 xe các loại, tăng nhẹ 6% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, các loại xe du lịch đạt 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4/2024; xe thương mại đạt 7.292 chiếc, tăng 7% và loại xe chuyên dụng đạt 276 chiếc, giảm 4%.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, chỉ tăng 0,02% so với tháng trước thì xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.809 xe, tăng 12%.

Doanh số thị trường ô tô tháng 5 tăng 6%- Ảnh 1.

 

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5 giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 13%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 5.356 xe, tăng 19% so với tháng Tư. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 4.914 xe. Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.270 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là Mitsubishi (3.151 xe), KIA (2.315 xe), Mazda (2.290 xe), Honda (1.179 xe)…

Tính chung 5 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Group công bố đạt 127.643 xe (gồm 108.309 xe do VAMA tổng hợp, và 19.334 xe Hyundai do TC Group công bố riêng). Con số này giảm 6,44% so với cùng kỳ năm 2023 (bán 136.430 xe).

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.

Có thể thấy trong tháng 5/2024, lượng xe tiêu thụ có tăng nhẹ so với tháng trước đó. Nguyên nhân của sự tăng trưởng trong tháng 5 được cho là nhờ yếu tố "tự kích cầu" của các hãng xe. Ngay từ đầu tháng, nhiều thương hiệu đã giảm giá hoặc tặng lệ phí trước bạ từ 50-100% cho khách mua xe. Điển hình như Honda Việt Nam giảm 50-100% trước bạ cho các mẫu xe CR-V, City, HR-V, Accord và Civic. Toyota Vios giảm mạnh tới 50 triệu đồng góp phần nâng lượng bán đáng kể. Hyundai cũng giảm giá Santa Fe, Custin, Accent bản cũ từ hàng chục tới cả trăm triệu đồng,...

Dự báo trong thời gian tới, sức mua ô tô có thể tăng khi có nhiều dấu hiệu cho thấy Chính phủ sẽ tiếp tục ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, qua đó kéo theo sức mua của thị trường tốt hơn trong nửa cuối năm 2024.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/doanh-so-thi-truong-o-to-thang-5-tang-6-a14351.html