Cục Hàng không: Giá vé máy bay cao nhưng vẫn trong khung quy định

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, giá vé trung bình trên một số đường bay tăng so với cùng kỳ năm 2023, song vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định và chỉ ra những lý do khiến giá vé trở nên đắt đỏ.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết trong 4 tháng đầu năm 2024, giá vé hạng phổ thông trên một số đường bay của hãng hàng không Việt đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, mức giá vẫn luôn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Cục Hàng không: Giá vé máy bay cao nhưng vẫn trong khung quy định- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Cơ quan này dẫn số liệu trên đường bay vàng Hà Nội - TP HCM cho thấy giá vé bình quân của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ 2023), Vietjet khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%). Như vậy, bình quân giá vé trên đường bay này của mỗi hãng mới chiếm từ 44,1% đến 77,6% so mức trần 3,4 triệu đồng theo quy định (chưa gồm thuế, phí).

Tương tự, đường bay từ Hà Nội và TP HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines là 1,8 triệu đồng mỗi chiều (tăng 17-26%), Vietjet khoảng 1,3-1,5 triệu đồng một chiều (tăng 32-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng một chiều (tăng 13-29%), Vietravel Airlines khoảng 1,1-1,4 triệu đồng một chiều (tăng 14-20%). So với mức trần 2,89 triệu đồng (chưa gồm thuế, phí), các mức giá này tương đương 38,1% đến 62,3%.

Với đường bay Hà Nội đi Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines tăng 13,8% lên 2,7 triệu đồng một chiều - tương đương 68% giá trần (4 triệu đồng, chưa gồm thuế, phí). Còn Vietjet tăng gần 50% lên 1,8 triệu đồng một chiều - tương đương 45% giá trần.

Đối với đường bay từ Hà Nội - Nha Trang, giá vé trung bình của VNA khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), VJA khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%).

So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng ở mức từ 42,6 - 60,8%, riêng mức giá của VJ khoảng 45,7%.

Đáng chú ý, theo Cục Hàng không Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

So sánh giá vé máy bay nội địa Việt Nam với khu vực Đông Nam Á, Cục Hàng không kết luận "có sự tương đồng, không cao hơn".

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân là bị tác động bởi 5 yếu tố chính gồm giá nhiên liệu lên cao, chênh lệnh tỷ giá, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Biến động giảm về đội máy bay: tính đến ngày 2/5, tổng số tàu bay của các hãng là 199 chiếc, giảm 32 chiếc so với năm 2023, trong đó số lượng máy bay đang khai thác thực tế dao động từ 165 - 170 chiếc, giảm khoảng 40 - 45 máy bay so với bình quân máy bay khai thác trong năm 2023. Việc Pratt&Whitney triệu hồi động cơ PW1100 khiến hàng chục tàu của A321neo của Vietnam Airlines và Vietjet phải dùng khai thác năm nay và 2025.

Đội tàu của Pacific Airlines và Bamboo Airways cũng giảm mạnh do tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện tại, Pacific Airlines không còn tàu bay nào (năm ngoái có 10 tàu). Bamboo Airways khai thác 5 tàu, giảm 25 tàu bay so với năm 2023. Cả năm nay, ngoài Vietnam Airlines bổ sung thêm 2 tàu B787 vào tháng 6 và 7, các hãng còn lại sẽ không nhận thêm tàu bay nào.

"Việc giảm cung vận tải nội địa do giảm tàu bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé, đặc biệt trong thời điểm cầu vận chuyển hàng không tăng cao khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng vào các dịp lễ, Tết", Cục Hàng không nhận định.

Tình trạng chênh lệch cung cầu này, dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/cuc-hang-khong-gia-ve-may-bay-cao-nhung-van-trong-khung-quy-dinh-a14193.html