Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng vừa cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến thời điểm này, thiệt hại do việc dừng các đường bay của các hãng HKVN đã lên tới khoảng hơn 10 ngàn tỷ đồng.
Tính đến ngày 26/2, các hãng hàng không đã cắt giảm toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc. Với đường bay đi Đài Loan, các hãng đã cắt 25% số chuyến bay, chỉ còn 172 chuyến/tuần, trong đó các hãng Việt Nam đã cắt giảm 34%, hiện còn 99 chuyến/tuần so 151 chuyến/tuần trước kia.
Với đường bay đi Hồng Kông, các hãng đã cắt 69% chuyến bay, chỉ còn 36 chuyến/tuần, trong đó các hãng Việt Nam gần như đã cắt hoàn toàn, chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần so với 47 chuyến/tuần trước khi có dịch.
Chỉ trong vài ngày, đường bay đến Hàn Quốc cũng đã cắt giảm 47% số chuyến bay, chỉ còn 309 chuyến/tuần, trong đó các hãng Việt Nam cắt 41% số chuyến, còn 116 chuyến tuần so với 196 chuyến/tuần trước khi có dịch.
Riêng đường bay đến Nhật Bản hiện chưa cắt giảm, vẫn giữ nguyên 160 chuyến/tuần, tuy nhiên, các hãng đang theo dõi diễn biến thực tế, có thể sẽ phải cắt giảm chuyến trong những ngày tới.
Báo cáo Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết dịch bệnh Covid-19 có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Ở kịch bản khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%). Tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2%).
Trong trường hợp xấu hơn, phải hủy toàn bộ đường bay đi/đến Hàn Quốc và đến tháng 6 mới hết dịch, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam sẽ giảm đến 41,2%.
Trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19, đại diện Vietnam Airlines đề nghị được miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong năm 2020; lùi thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách, nới lỏng visa để thu hút khách từ các thị trường khác.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chủ động đề xuất giảm giá, phí dịch vụ cho các hãng hàng không. Hiện nay, Tổng cảng hàng không, các đơn vị cung ứng xăng dầu, dịch vụ mặt đất đã áp dụng chế độ cho trả chậm cho các hãng hàng không.
Ngoài ra, cần khuyến khích các doanh nghiệp bán tàu bay cũ; tái cơ cấu; giữ lại tàu bay mới; kéo dài thời gian nhận tàu bay mới. Thậm chí, các hãng hàng không có thể áp dụng chính sách cho nghỉ tạm không lương, giảm lương…
Theo Ngọc Linh (Thương hiệu & Công luận)
"https://thuonghieucongluan.com.vn/cac-hang-hang-khong-tiep-tuc-thiet-hai-lon-do-dich-covid-19-a87779.html"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/cac-hang-hang-khong-tiep-tuc-thiet-hai-lon-do-dich-covid-19-a1391.html