Kể từ khi Việt Nam - Hoa Kỳ xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2013, Hoa Kỳ luôn là đối tác nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục 2,15 tỷ USD, tăng 80% so với cách đây 10 năm.
Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ đều có doanh số tăng đột phá sau 10 năm. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu tôm tăng 77% từ 454 triệu USD năm 2012 lên 807 triệu USD năm 2022. Trước đó, xuất khẩu mặt hàng này từng đạt doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD vào năm 2021.
Tương tự, kim ngạch xuất khẩu cá tra cũng tăng 50% từ 359 triệu USD lên 537 triệu USD; cá ngừ tăng gấp đôi từ 244 triệu USD lên 489 triệu USD. Ba ngành hàng này chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng gia tăng nhập khẩu nhiều sản phẩm thủy sản khác từ Việt Nam như cua, ghẹ, ngao, các loài cá biển, cá nước ngọt khác.
VASEP kỳ vọng thương mại thủy sản của Việt Nam với Hoa Kỳ có các bước đột phá và bền vững hơn sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ, cùng với Tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Số liệu mới nhất cho thấy 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt trên 1 tỷ USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022. Theo VASEP, do khó khăn chung của thị trường thế giới như: lạm phát, giá trung bình xuất khẩu giảm giảm, tồn kho của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ từ nửa cuối năm 2022 khiến cho nhập khẩu của thị trường chậm lại, nhất là 2 mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra.
Cũng theo VASEP, không chỉ là thị trường nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam, Hoa Kỳ đồng thời cũng là đối tác cung cấp một số mặt hàng hải sản quan trọng cho thị trường Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Hoa Kỳ sang Việt Nam khoảng trên 60 triệu USD mỗi năm, với những mặt hàng chính gồm: Cá hồi, cá trích, cá bơn, cá minh thái, cá tuyết... Phần lớn các hải sản đó được các đối tác Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam để gia công, chế biến và xuất khẩu trở lại thị trường này.
"Hoạt động này cũng mang thêm doanh thu cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo việc làm ổn định cho công nhân và tận dụng được năng lực và công suất chế biến của các nhà máy trong nước", VASEP đánh giá.
Theo nhận định của VASEP, Hoa Kỳ đang và sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược hàng đầu của thủy sản Việt Nam bởi vị thế của một cường quốc kinh tế lớn có dân số lớn thứ 3 thế giới và có tỷ lệ dân thành thị ngày càng gia tăng, đặc biệt tăng trưởng só lượng di dân ở đất nước này được dự báo ngày càng cao. Những đặc tính của thị trường này sẽ mang lại cơ hội tăng thị phần cho thủy sản Việt Nam, không chỉ phát triển các sản phẩm xuất khẩu truyền thống mà cả phân khúc sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sẵn, phù hợp cho các gia đình thành thị, cũng như các chủng loại sản phẩm có giá phù hợp cho tầng lớp thu nhập trung bình hoặc di dân.
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/vasep-ky-vong-dot-pha-trong-thuong-mai-thuy-san-viet-nam-hoa-ky-a13570.html