Chính sách ngoại thương 2023 của Ấn Độ có hiệu lực từ ngày 01/4/2023 được xây dựng trên các nguyên tắc về tín nhiệm và quan hệ đối tác với các nhà xuất khẩu trên cơ sở 4 trụ cột: Từ ưu đãi đến miễn giảm; khuyến khích xuất khẩu thông qua hợp tác; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp; và các khu vực mới nổi. Như vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu đang hoạt động tại Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ một số chính sách sau:
Triển khai việc tái thiết và tự động hóa thủ tục hành chính: Chính sách này làm giảm bớt các chi phí không đáng có bằng việc sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin tự động và quản lý rủi ro cho việc phê duyệt, cấp phép và thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm được chi phí và thời gian, dễ dàng thực hiện và hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu.
Kế hoạch ân xá một lần: Được thực hiện để giúp giảm bớt các gánh nặng về thuế và lãi suất cho các nhà xuất khẩu. Những doanh nghiệp hoạt động tại Ấn Độ đang trong tình trạng chờ xử lý đơn hàng do không thực hiện được nghĩa vụ về thuế xuất khẩu có thể được kéo dài thời gian nộp thuế đến ngày 30/9/2023, đồng thời không phải trả lãi đối với phần thuế Hải quan bổ sung và thuế Hải quan bổ sung đặc biệt. Để được hưởng chính sách trên, các doanh nghiệp cần đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước ngày 30/6/2023.
Thuận lợi hóa xuất khẩu thông qua thương mại điện tử: Nhằm thúc đẩy xuất khẩu qua việc sử dụng thương mại điện tử, Chính sách Ngoại thương 2023 của Ấn Độ đã phác thảo lộ trình phát triển thương mại điện tử tại quốc gia này bao gồm xây dựng các điểm kết nối thương mại điện tử và hoàn thiện các cơ chế có liên quan như đối chiếu thanh toán, lưu trữ sổ sách, chính sách hoàn trả, nâng hạn mức tối đa cho các loại hàng hóa được chuyển phát nhanh và các quyền lợi về xuất khẩu.
Do đó, các nhà đầu tư Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Ấn Độ có thể tận dụng những ưu đãi từ Chính sách nêu trên. Đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ấn Độ cũng có cơ hội được tiếp cận nguồn hàng từ nước bạn với số lượng, giá cả hợp lý và cạnh tranh hơn so với trước.
Các mặt hàng Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là sắt thép các loại (đạt 774,68 triệu USD trong năm 2022), máy móc thiết bị, công cụ (đạt 549,31 triệu USD)… và gần đây nhất phải kể đến lúa mì khi giá trị nhập khẩu của mặt hàng này đã đạt mức 27,21 triệu USD vào năm 2022, tăng hơn 1700% so với năm 2021. Ngoài các mặt hàng kể trên thì Ấn Độ còn được biết đến là quốc gia xuất khẩu dược phẩm lớn trên thế giới với giá thành hợp lý.
Phía Ấn Độ cũng tăng cường nhập khẩu các nguyên liệu thô, nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất các mặt hàng xuất khẩu như nhóm hàng nông thủy sản, gia vị, nhóm hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, máy móc thiết bị nông nghiệp. Nhằm tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các nguyên liệu trên, Chính phủ Ấn Độ đã có kế hoạch xúc tiến xuất khẩu thông qua tư liệu sản xuất (Export Promotion of Capital Goods - EPCG Scheme), theo đó xem xét và cho phép nhập khẩu các nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất các mặt hàng xuất khẩu với mức thuế Hải quan bằng không.
Việc triển khai kế hoạch trên là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, đặc biệt là đối với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản gồm: cà phê, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, gừng, nghệ…, thủy sản nguyên liệu, phân bón, hóa chất, máy móc nông nghiệp…
Chính sách Ngoại thương 2023 của Ấn Độ cũng sẽ gắn liền với việc nước này thực hiện đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua quản lý, cấp phép và phê duyệt các giấy tờ trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Hà Loan
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/doanh-nghiep-viet-nam-huong-loi-tu-chinh-sach-ngoai-thuong-2023-cua-an-do-a13373.html