Trường ĐH Hùng Vương: Hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp trong đào tạo, tạo việc làm cho sinh viên

Là trường đại học công lập đầu tiên trên quê hương Phú Thọ có nhiệm vụ đào tạo tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực, nhiều năm qua Trường Đại học Hùng Vương (HVU) đã thực hiện hiệu quả hoạt động kết nối, hợp tác với doanh nghiệp mang đến cho sinh viên có cơ hội thực tập, rèn nghề và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.

Thời gian qua, Trường Đại học Hùng Vương đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, để sinh viên được học tập, thực tế, thực hành tại doanh nghiệp và mở rộng đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

Hiện nay Nhà trường đã ký kết hợp tác, kết nối với hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn uy tín như: Cục việc làm Bộ LĐ-TB&XH, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Phú Thọ; các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh; các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Viettel, Sông Hồng Thủ đô, Sam Sung, Đức Hạnh BMG....

1-1668500361.jpeg
Trường Đại học Hùng Vương

Hàng năm, Nhà trường tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp, kết nối việc làm với mục tiêu mang đến cho sinh viên nhiều hơn cơ hội được trải nghiệm thực hành, thực tập, rèn nghề, rút ngắn khoảng cách với các cơ sở sử dụng lao động. 

Đồng thời, Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi chuyên đề có sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo cũng như trực tiếp truyền dạy kỹ năng tay nghề cho sinh viên, tiêu biểu các ngành: ngôn ngữ, kinh tế, kỹ thuật công nghệ, văn hóa du lịch, nông lâm... nhiều ngành có khoảng hơn 50% thời gian sinh viên được đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp như du lịch, kỹ thuật công nghệ, ngôn ngữ, nông lâm, kinh tế... Theo thống kê sau 1 năm ra trường có khoảng trên 95% sinh viên đã có việc làm với thu nhập ổn định.

2-1668500532.jpeg
Hàng trăm sinh viên Trường HVU được các doanh nghiệp đến phỏng vấn trực tiếp và tiếp nhận vào làm việc tại các công ty trong và ngoài nước thông qua Ngày hội việc làm do nhà trường tổ chức.

Đặc biệt, nguồn nhân lực do Trường Đai học Hùng Vương đào tạo ra không chỉ được các doanh nghiệp trong nước đón nhận mà còn có cả các cơ sở, doanh nghiệp ở nước ngoài sử dụng. Ngay trong quá trình học tại trường, sinh viên năm thứ 3, thứ 4 đã được đi thực tập, rèn nghề tại nhiều trường đại học, học viện uy tín trên thế giới mà Nhà trường đã ký kết hợp tác như Học viện King MongKut (Thái Lan), Trung tâm nghiên cứu sa mạc Navag Negev (Israel), Học viện Hồng Hà (Trung Quốc) và nhiều vùng lãnh thổ khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),... Đến nay, Trường Đại học Hùng Vương đã có quan hệ hợp tác với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới phối hợp trong các lĩnh vực đào tạo, trao đổi, đưa sinh viên đi thực tập, rèn nghề, nghiên cứu khoa học...

Việc hợp tác giữa Nhà trường với doanh nghiệp đã phát huy tối đa thế mạnh của các bên, qua các buổi trao đổi, tư vấn việc làm và các hoạt động chuyên môn khác Nhà trường đã tiếp cận được những thông tin, lắng nghe được yêu cầu của nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, từ đó kịp thời cải tiến, đổi mới chương trình, điều chỉnh phương pháp và hình thức đào tạo cho phù hợp với yêu cầu mà các doanh nghiệp đặt ra đối với người học. 

Riêng đối với các sinh viên của Nhà trường được thực tập, rèn nghề trong môi trường tiên tiến, hiện đại, được học các kỹ năng làm việc hiệu quả, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã trả lương cho sinh viên ngay trong quá trình thực tập. Đối với các doanh nghiệp đã lựa chọn, tuyển dụng được nguồn lao động có trình độ tay nghề cao cùng kỹ năng làm việc và khả năng thích ứng nhanh với các vị trí làm việc. Nhiều đơn vị doanh nghiệp đã chủ động tìm đến "bắt tay" và "đặt hàng" sinh viên nhà trường ngay từ năm thứ 3 với mức lương hấp dẫn.

Thông qua các chương trình hợp tác, sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi trong quá trình học tập, thực tập, rèn nghề, đặc biệt là vấn đề việc làm sau tốt nghiệp. Trong năm 2021 và 2022, các doanh nghiệp, đối tác của Nhà trường tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng rất lớn và đã đặt hàng sinh viên sau tốt nghiệp với hàng nghìn vị trí việc làm có thu nhập hấp dẫn dành cho sinh viên đang theo học ở tất cả các khối ngành Nhà trường đang đào tạo.

Khi đánh giá về nhu cầu nguồn lao động của các doanh nghiệp cũng như chất lượng đào tạo sinh viên của Trường Đại học Hùng Vương, chị Hoàng Thị Thúy - Phòng nhân sự, Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam, là một trong nhiều đối tác của Nhà trường cho rằng: Hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đang ngày càng lớn, các doanh nghiệp luôn mong muốn tuyển dụng được những nhân sự năng động, giỏi chuyên môn đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của doanh nghiệp. 

Qua quá trình hợp tác với Trường Đại học Hùng Vương, Công ty đã tuyển dụng được nhiều sinh viên vững vàng về chuyên môn, giỏi về kỹ năng làm việc, phù hợp với nhiều vị trí mà công ty đang cần, khi vào làm việc các sinh viên đều nắm bắt tốt các yêu cầu của công ty, có kỹ năng nghề nghiệp tốt, bắt nhịp nhanh với công việc.

Những chia sẻ, nhận định ghi nhận từ các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, các đơn vị đối tác của trường là minh chứng khẳng định chất lượng đào tạo cũng như năng lực làm việc của sinh viên Nhà trường. Trong giai đoạn tới, Trường Đại học Hùng Vương tiếp tục tăng cường đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối với doanh nghiệp trong việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác để mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội hơn nữa trong quá trình học tập cũng như vấn đề việc làm sau tốt nghiệp.

Đăng Tuấn

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/truong-dh-hung-vuong-hop-tac-hieu-qua-voi-doanh-nghiep-trong-dao-tao-tao-viec-lam-cho-sinh-vien-a13168.html