Sự kiện “Sắc thu Hồ Ba Bể” tạo cú hích để du lịch Bắc Kạn phát triển

Sự kiện du lịch “Sắc thu Hồ Ba Bể” được tổ chức trong 3 ngày, từ 4 đến 6/11/2022 với sự tham dự của đông đảo du khách cả nước đã đem lại nhiều ấn tượng cho du khách. “Sắc thu Hồ Ba Bể” đã thu hút khách du lịch bởi các loại hình du lịch như thưởng ngoạn thắng cảnh, trải nghiệm, sinh thái, cộng đồng và mạo hiểm.

Đây là lần đầu tiên, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn tổ chức một sự kiện du lịch với quy mô lớn, xứng tầm với tiềm năng và vẻ đẹp độc đáo của địa danh du lịch Ba Bể. Sự kiện "Sắc thu Hồ Ba Bể" 2022 với hàng loạt các hoạt động văn hóa ấn tượng. Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam thì huyện Ba Bể có các điều kiện để đáp ứng xu thế du lịch mới của thế giới. Đó là khám phá thiên nhiên hoang sơ với các hình thái du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm và tìm hiểu văn hóa bản địa. Đây chính là yếu tố thuận lợi để Ba Bể đưa du lịch lên bệ phóng.

1-16684044766161653474001-1668483592.jpeg
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn thăm các gian hàng OCOP trong chương trình sự kiện “Sắc thu Hồ Ba Bể”

"Trong những ngày diễn ra "Sắc thu Hồ Ba Bể", tại các điểm đến tham quan, trải nghiệm, luôn có đông người dân, du khách cùng tham gia, điều này cho thấy sức hấp dẫn và là thước đo đánh giá mức độ thành công của sự kiện. Để chuẩn bị cho sự kiện, huyện Ba Bể đã tổ chức nhiều cuộc họp và bàn rất nhiều phương án, để lựa chọn những nội dung đưa vào sự kiện, đây là những nội dung hoàn toàn mới, sự hưởng ứng của du khách và Nhân dân cho thấy những nội dung mà Ban Tổ chức đưa ra là rất phù hợp. Trong thời gian tới, ngoài những nội dung như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác những nội dung mới, để thu hút khách du lịch đến Ba Bể nhiều hơn" - bà Ma Thị Cử - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết thêm.

Khám phá du lịch Ba Bể với các trải nghiệm khó quên

Đến với "Sắc thu Hồ Ba Bể", với tour tham quan các điểm, tuyến du lịch trong Khu du lịch Hồ Ba Bể; trải nghiệm đi bộ Vườn rừng quốc gia, rất nhiều du khách đã có những trải nghiệm tuyệt vời, đắm mình trong sự bình yên, thoáng đạt hòa với thiên nhiên, cảnh sắc nơi đây. Trên hồ Ba Bể có nhiều đảo nhỏ như đảo Bà Góa, đảo An Mạ, ao Tiên, thác Đầu Đẳng hay những hang động tuyệt đẹp như: Động Puông, động Thẳm Phầy, động Hua Mạ và các di lích lịch sử văn hóa, tâm linh gắn liền với những huyền sử đẹp. Bên cạnh đó còn có các địa danh du lịch cộng đồng tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương và Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc, Bản Cám xã Nam Mẫu.

2-1668483592.jpeg
Mùa vàng ở Quảng Khê, Ba Bể

Được biết, những năm gần đây xã Nam Mẫu đã phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm làm nông nghiệp địa phương; mô hình du lịch sinh thái với các hoạt động tham quan, trải nghiệm phong tục tập quán, bản sắc văn hóa và thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Dao, Mông. Đến nay xã đã thành lập được 08 đội văn nghệ hát Then, đàn Tính của người Tày và múa khèn của người Mông để biểu diễn phục vụ du khách. Toàn xã hiện có hơn 50 cơ sở lưu trú, trong đó nhiều cơ sở đã nâng cấp, cải tạo chính nhà sàn của mình để kinh doanh dịch vụ homestay, vừa đáp ứng nhu cầu du khách, vừa giữ gìn được nét văn hóa truyền thống của người Tày. 

3-1668483592.jpeg
Cảnh đẹp "Mây ôm ấp đỉnh Đồn Đèn"
4-1668483578.jpeg
Du khách khám phá môn thể thao Dù lượn trên hồ Ba Bể

Một hoạt động rất thu hút khách du là "săn mây" trên đỉnh Đồn Đèn. Bạn Huy Nguyên - đến từ Hà Nội háo hức đến điểm "săn" mây từ sáng sớm với hành trang là chiếc máy ảnh và chọn góc chụp để " săn" được những hình ảnh núi ấp ôm mây, mây ôm núi. Trò chơi mạo hiểm dù lượn cũng hút được rất nhiều sự khám phá của du khách đến với sự kiện " Sắc thu Hồ Ba Bể". 

Không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên khi tới Ba Bể mà du khách còn được thưởng thức những đặc sản riêng có của vùng hồ như cá nướng, tôm nướng cùng nhiều món ăn đặc sắc khác như gà đồi, rau rừng, măng trúc, xôi nếp cẩm, tôm chua, lạp sườn, bánh trời, bánh giầy lá ngải, rượu men lá - Đây là những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc.

"Sắc thu Hồ Ba Bể" cũng mang đến cho du khách những sản phẩm OCOP của huyện. Đánh giá về các sản phẩm, chị Lương Thị Mến (du khách đến từ thành phố Bắc Giang) chia sẻ: "Hôm nay đến đây trải nghiệm "Sắc thu Hồ Ba Bể", thăm tất cả các gian hàng sản phẩm OCOP do chính bàn tay của người dân Ba Bể làm ra, tôi  rất thích. Tôi thấy nên tổ chức thường xuyên các buổi giới thiệu sản phẩm của địa phương để cho mọi người biết đến nhiều hơn.

Tại xã Yến Dương, huyện Ba Bể cây bí thơm được người dân gìn giữ và phát triển theo quy trình sản xuất sạch, an toàn. HTX Yến Dương đã liên kết với các hộ dân trong vùng canh tác theo hướng hữu cơ, thực hiện sản xuất theo chuỗi để nâng cao giá trị. Nếp Tài cũng là cây trồng bản địa, được lưu giữ bởi đồng bào dân tộc Dao Quế Lâm ở hai thôn Phiêng Phàng, Nà Pài. Nếp Tài có hương thơm đặc trưng, dẻo và giàu dinh dưỡng, rất thích hợp đồ xôi, làm cốm, làm các loại bánh truyền thống. Chị Ma Thị Ninh - Giám đốc HTX Yến Dương vui mừng cho biết: "Qua sự kiện "Sắc thu Hồ Ba Bể" không chỉ giới thiệu về thế mạnh du lịch của địa phương mà còn là dịp để HTX kết nối với các đối tác, doanh nghiệp để quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời giúp HTX xây dựng định hướng để phát triển du lịch cộng đồng nhằm giúp bà con trong xã đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế tốt hơn".

5-1668483776.jpeg
Các vận động viên đạp xe hành trình “Theo dấu chân Bác”

Nằm trong chuỗi các sự kiện lễ hội "Sắc thu Hồ Ba Bể" 2022, huyện Ba Bể đã tổ chức thành công hành trình đi xe đạp "Theo dấu chân Bác", hành trình xuất phát từ khu Di tích lịch sử cách mạng Tổng Luyên, thuộc tiểu khu 2 thị trấn Chợ Rã (đây là nơi Bác Hồ đã dự buổi mít tinh gặp mặt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc huyện Ba Bể, nêu cao tinh thần yêu nước trước cách mạng tháng Tám năm 1945) với đoạn đường 15 km có hơn 100 vận động viên đến từ các huyện, thành phố tham gia. 

6-1668483776.jpeg
Các vận động viên đua thuyền Kayak trên hồ Ba Bể

Giải đua thuyền Kayak tại Hồ Ba Bể dịp này có hơn 60 vận động viên đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Nội dung giải đua đôi nam vòng quanh đảo Bà Góa, đảo An Mạ; nội dung đôi nam nữ đi vòng quanh đảo Bà Góa. Bà Ma Thị Cử - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: "Huyện lựa chọn giải đua thuyền Kayak với mong muốn bộ môn này sẽ được duy trì trong tất các các sự kiện văn hóa, du lịch của địa phương. Năm 2023, huyện cũng sẽ cố gắng khôi phục đua thuyền độc mộc, nét văn hóa truyền thống của vùng hồ Ba Bể". Còn khách du Bùi Minh Tâm đến từ Thái Nguyên hồ hởi chia sẻ với PV: "Công tác tổ chức giải đua thuyền rất tốt, mọi người tham dự đều rất vui, phấn khởi. Tôi mong là có nhiều hoạt động như thế này để đẩy mạnh quảng bá cho du lịch Bắc Kạn nói chung và du lịch Hồ Ba Bể nói riêng để Ba Bể có điều kiện phát triển du lịch tốt hơn".

Phát triển du lịch bền vững là mục tiêu hướng đến

Ông Lưu Quốc Trung - Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: "Sắc thu Hồ Ba Bể" dự kiến sẽ là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất con người, những nét đẹp văn hóa và tiềm năng du lịch của địa phương tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ba Bể lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Những năm qua, tỷ trọng ngành du lịch, dịch vụ của huyện Ba Bể tăng trưởng nhanh, lượng du khách trong nước và quốc tế đến với huyện Ba Bể ngày một đông, hệ thống dịch vụ đang được đầu tư, các công ty, doanh nghiệp lữ hành đã và đang quan tâm đưa nhiều du khách đến với Ba Bể. 

Sự kiện "Sắc thu Ba Bể" vừa được tổ chức rất thành công và đã khẳng định hướng đi đúng của Huyện để tạo bệ phóng đưa du lịch của Ba bể phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Huyện Ba Bể đã xác định phát triển du lịch là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Huyện đã thông qua Đề án phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. 

Huyện tập trung tuyên truyền và xây dựng các sản phẩm du lịch chính của huyện như du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, cảnh quan, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm văn hoá... Qua đó, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu kinh tế của huyện. Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.

Từ thành công của "Sắc thu Hồ Ba Bể" 2022, thời gian tới, Ba Bể sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch gắn với làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, sản phẩm nông sản đặc trưng có thương hiệu. Huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, khu vui chơi giải trí, nâng cấp các homestay hiện có để đảm bảo phục vụ khách du. 

Phương Loan

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/su-kien-sac-thu-ho-ba-be-tao-cu-hich-de-du-lich-bac-kan-phat-trien-a13164.html