Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Nắm giữ hàng loạt dự án các khu "đất vàng", đời tư kín tiếng cùng khối tài sản "khủng"

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng là “ông trùm” nắm giữ hàng loạt dự án nghìn tỷ tại các khu đất vàng với khối tài sản kếch xù và đời tư khá kín tiếng.

Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Nắm giữ hàng loạt dự án các khu "đất vàng", đời tư kín tiếng cùng khối tài sản "khủng"

"Ông trùm" nắm giữ hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được thành lập từ năm 1993 do ông Đỗ Anh Dũng (SN 1961) sáng lập và điều hành. Sau gần 30 năm phát triển, Tân Hoàng Minh trở thành một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam với hàng loạt dự án nghìn tỷ như: D’. Palais Louis - Nguyễn Văn Huyên, D’. Le Roi Soleil - Quảng An, D’. Le Pont D’or - Hoàng Cầu, D’. El Dorado - Phú Thanh, Phú Thượng, D’. Capitale - Trần Duy Hưng …

Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Nắm giữ hàng loạt dự án các khu đất vàng, đời tư kín tiếng cùng khối tài sản khủng - Ảnh 1.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ban đầu, Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: sản xuất và xuất khẩu mây tre đan, kinh doanh khách sạn, kinh doanh phát triển nhà, xây dựng, dịch vụ vận tải công cộng bằng taxi.

Đến năm 2001 thương hiệu "Taxi V20" đã có số lượng xe phục vụ khách hàng đạt gần 1.000 chiếc, chiếm 25% thị phần trên 3 thành phố: Hồ Chí Minh, Nha Trang và Hà Nội.

Đến năm 2006, ông Đỗ Anh Dũng dần chuyển hướng sang lĩnh vực Tài chính và Bất động sản, trong đó kinh doanh bất động sản được xác định là hoạt động chính của Tập đoàn và tạo được nhiều tiếng vang lớn với những dự án nghìn tỷ ở những khu đất "vàng" tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Nắm giữ hàng loạt dự án các khu đất vàng, đời tư kín tiếng cùng khối tài sản khủng - Ảnh 2.

Một dự án bất động sản của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Hà Nội (Ảnh: NLĐ)

Theo Dân việt, ông Đỗ Anh Dũng nắm giữ cổ phần tại nhiều doanh nghiệp, ước tính số tài sản lên đến gần 10.000 tỷ đồng. Đầu tiên, phải kể đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh, nơi ông Dũng đang sở hữu 51,48% trong tổng số vốn điều lệ đến 10.000 tỷ đồng của doanh nghiệp, tương ứng 5.148 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần D.Pay có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, được thành lập ngày 20/12/2019. Ông Dũng hiện cũng đang nắm 15% cổ phần tại đây, tương ứng 7,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Dũng còn nắm cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thái Sơn (80%); Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Tân Hoàng Minh (34%); Công ty cổ phần nhà D'Land (25%); Công ty cổ phần quản lý bất động sản Ánh Sáng Việt (80%)...

Những "người thừa kế" sáng giá của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ông Đỗ Anh Dũng có 3 người con. Trong đó, 2 con trai lớn với người vợ trước lần lượt là Đỗ Hoàng Minh và Đỗ Hoàng Việt; cô con gái út với người vợ thứ 2 là Nguyễn Anh Sa (mang họ mẹ).

Đỗ Hoàng Minh (Denis Đỗ) (SN 1986) là con trai đầu lòng của ông Đỗ Anh Dũng, hiện đang giữ chức Giám Đốc Kinh doanh của Tân Hoàng Minh. Anh tốt nghiệp Đại học Sorbonne (Pháp), chuyên ngành Quản trị Kinh doanh vào năm 2011. Sau đó tiếp tục lấy bằng MBA về Quản trị Tài chính tại New York, Mỹ.

Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Nắm giữ hàng loạt dự án các khu đất vàng, đời tư kín tiếng cùng khối tài sản khủng - Ảnh 3.

3 người con của ông Đỗ Anh Dũng

Sau khi về nước, Đỗ Hoàng Minh được bổ nhiệm làm Giám đốc Kinh doanh tại Tập đoàn, cũng là người chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm bất động sản ra thị trường và đóng góp lớn vào doanh thu của Tân Hoàng Minh.

Người con trai thứ 2 là Đỗ Hoàng Việt (SN 1993) tốt nghiệp chuyên ngành Phát triển doanh nghiệp tại Đại học Berkeley (Mỹ), đồng thời có bằng tốt nghiệp xuất sắc ngành Đầu tư bất động sản tại đại học danh tiếng New York University (NYU). Anh chính là một trong hai sinh viên Việt Nam của trường Đại học Berkeley được trao giải thưởng President về thành tích đạt điểm thi tối đa 4.0 GPA năm 2012.

Năm 2018, Đỗ Hoàng Việt đảm nhiệm chức Giám đốc Ban Marketing - Truyền thông của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và phụ trách quảng bá các sản phẩm siêu sang của Tập đoàn trên thị trường. Hiện Đỗ Hoàng Việt cũng giữ chức Phó Tổng Giám đốc nhưng chịu trách nhiệm điều hành mảng Trung tâm đấu thầu, Trung tâm Tài chính kế toán, ban Công nghệ thông tin và công ty con THM-Concrete.

Nguyễn Anh Sa (SN 1994) là ái nữ duy nhất của ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Anh Sa theo học ngành Marketing tại Đại học Lehigh (Bethlehem, Philadelphia, Mỹ). Năm 2015, cô từng góp mặt trong danh sách những sinh viên ưu tú nhất trường.

Sau khi tốt nghiệp, Anh Sa về nước, tham gia làm việc trong tập đoàn của gia đình. Ngoài ra, cô còn nắm giữ cổ phần tại một số công ty do cha mình làm Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng Giám đốc.

Thời gian vừa qua, thương vụ đấu giá đình đám tại Thủ Thiêm khi chấp nhận chi 1 tỷ USD để trả cho lô đất 10.060m2, tương đương đương 2,44 tỷ đồng/m2 của Chủ tịch Tân Hoàng Minh khiến giới đầu tư bất động sản "choáng váng".

Tuy nhiên, sau đó, vụ việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất này gây xôn xao dư luận. Theo Thanh niên, ngày 28/1, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có văn bản gửi Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM, đề nghị chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá lô đất ký hiệu 3-12 thuộc khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm ảnh 3

Cận cảnh các lô đất được bán đấu giá tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ảnh: Tiền phong)

Văn bản do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) nêu rõ, sau khi đã hoàn tất các thủ tục và nghĩa vụ tham gia đấu giá lô đất 3-12, trong đó công ty đã nộp hồ sơ năng lực và đóng đủ tiền cọc 20% là hơn 588 tỉ đồng và đã đủ điều kiện tham gia đấu giá và đã trúng đấu giá lô đất trên ngày 10/12, với giá trúng là 24.500 tỉ đồng.

Trong văn bản này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngôi Sao Việt thừa nhận đây là bài học kinh nghiệm đắt giá của doanh nghiệp khi tham gia đấu giá về sau và sẽ tuân thủ các chế tài theo quy định.

"Là doanh nghiệp Việt Nam 100%, chúng tôi càng nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong hoạt động kinh doanh bất động sản và phải luôn đặt lợi ích đất nước, xã hội lên trên lợi ích của doanh nghiệp và của cá nhân. Do vậy, khi thấy việc trúng đấu giá của mình sẽ dẫn đến những hệ lụy không tốt, chúng tôi sẵn sàng hy sinh quyền lợi của doanh nghiệp mình là từ bỏ tiền cọc nhằm bảo vệ một phần sự ổn định của thị trường bất động sản và đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá của doanh nghiệp chúng tôi sau này khi tham gia đấu giá", ông Hùng cho biết.

PV

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/chan-dung-chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-nam-giu-hang-loat-du-an-cac-khu-dat-vang-doi-tu-kin-tieng-cung-khoi-tai-san-khung-a12946.html