Đã có căn cước công dân mới có còn được sử dụng chứng minh thư cũ?

Hiện nay, không ít trường hợp do khai báo mất, không giao nộp hoặc cán bộ làm thủ tục quên thu lại… mà sau khi làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) mới, người dân vẫn còn giữ Chứng minh nhân dân cũ (CMND). Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc có được sử dụng cùng lúc 2 loại giấy tờ này hay không.

Đã có căn cước công dân mới có còn được sử dụng chứng minh thư cũ?

1. Làm Căn cước công dân mới bị thu lại Chứng minh nhân dân cũ

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA , cán bộ công an sẽ thu lại CMTD, thẻ CCCD đang sử dụng khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD hoặc đổi thẻ CCCD.

Tuy nhiên, sau khi làm thẻ Căn cước mới, không ít người dân vẫn còn giữ Chứng minh thư cũ do khai báo mất, không giao nộp hoặc cán bộ làm thủ tục quên thu lại…

Điều này khiến một số người đã làm CCCD mới lại có cùng lúc hai loại giờ tờ chứng minh nhân thân là CCCD gắn chip mới làm và Chứng minh thư cũ.

2. Có được dùng Chứng minh thư khi đã có Căn cước công dân?

CMND và CCCD đều có giá trị chứng minh nhân thân của một người khi tham gia các giao dịch dân sự hay thực hiện thủ tục hành chính.

Đối với các trường hợp chỉ dùng để đối chiếu, nhận dạng nhân thân và không cần ghi lại số CMND thì việc sử dụng Chứng minh cũ hầu như không có ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, nếu sử dụng Chứng minh thư cũ hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính, người dùng rất có thể sẽ gặp phải rủi ro pháp lý về sau. Ví dụ như hợp đồng đã ký kết sử dụng CMND hết hiệu lực sẽ bị vô hiệu.

Đã có căn cước công dân mới có còn được sử dụng chứng minh thư cũ? - Ảnh 1.

Vì vậy, người dân chỉ nên dùng duy nhất CCCD mới làm trong tất cả các giao dịch, thủ tục để đảm bảo thống nhất thông tin và tránh rủi ro, tranh chấp sau này.

Dù có nắm giữ cả hai loại giấy tờ chứng minh nhân thân là CCCD và chứng minh thư thì người dân cũng tuyệt đối không nên sử dụng cùng lúc.

Việc sử dụng các giấy tờ có ghi thông tin cá nhân là số CMND cũ trong các giao dịch, thủ tục hành chính cùng với CCCD mới hoàn toàn được chấp nhận. Bởi lẽ, trên thẻ CCCD gắn chip mới hiện nay đã tích hợp tất cả thông tin về Chứng minh thư cũ.

3. Sử dụng Chứng minh thư hết hiệu lực có bị phạt?

Theo quy định trên, việc thu lại CMND cũ sau khi làm CCCD mới là quy định bắt buộc.

Do đó, nếu sử dụng Chứng minh thư hết hiệu lực sau khi làm CCCD, công dân có thể vi phạm lỗi "không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân". 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người sử dụng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

4. Khi nào bắt buộc phải chuyển hết sang CCCD gắn chip?

Theo Điều 38 Luật Căn cước công dân, CMND đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực (01/01/2016) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Trong trường hợp công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 23/1/2021 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Trường hợp công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD gắn chip.

Như vậy, các trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng, không thuộc trường hợp phải đổi, cấp lại, nếu người dân chưa có nhu cầu đổi sang CCCD gắn chip thì vẫn sử dụng bình thường cho đến khi hết hạn.

Hết năm 2043 chính là thời điểm tất cả CMND, CCCD mã vạch đã cấp hết thời hạn sử dụng. Đây là thời điểm người dân cả nước đồng bộ sử dụng CCCD gắn chip.

Đối với những người đã làm CCCD mã vạch vào tháng 1/2021 mà thuộc đối tượng thẻ CCCD có giá trị vô thời hạn thì được dùng thẻ đến hết đời mà không cần đổi sang CCCD gắn chip.

Anh Tuấn

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/da-co-can-cuoc-cong-dan-moi-co-con-duoc-su-dung-chung-minh-thu-cu-a12926.html