Ngày 15/2/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã kí Quyết định số 207/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Theo quyết định, Hội đồng thẩm định gồm các thành viên:
- Chủ tịch Hội đồng đảm nhiệm bởi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Phó Chủ tịch Hội đồng sẽ do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm nhiệm.
- Các ủy viên của Hội đồng gồm: Đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quốc phòng; Công an; Xây dựng; Công thương; Tư pháp; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện lãnh đạo UBND 2 tỉnh Khánh Hòa - Đăk Lắk.
Quyết định nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định phải có văn bản cử người vê Cơ quan thường trực Hội đồng (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) trước ngày 18 tháng 02 năm 2022.
Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước đó với tổng chiều dài hơn 117km. Dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (TX. Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) có chiều dài gần 32,7km; và điểm cuối tại Km 12 450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài khoảng hơn 84km.
Quốc lộ 26 nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk (Nguồn: Internet)
Quy mô dự án tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 - 100km/giờ. Dự án đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư khoảng gần 22.000 tỷ đồng. Quy mô mặt cắt ngang: Giai đoạn hoàn thiện đường cao tốc 4 làn xe là 24,75m. Tổng nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên theo quy mô hoàn chỉnh hơn 1.000ha.
Dự án dự kiến sẽ giúp kết nối Tây Nguyên với miền Trung và các cảng biển nước sâu. Hơn nữa, dự án là tuyến cao tốc trọng điểm giúp rút ngắn thời gian di chuyển trên các cung đường, đáp ứng nhu cầu đi lại, thuận tiện giao thương và kết nối vùng miền thúc đẩy phát triển kinh tế toàn tỉnh...; tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Tây Nguyên.
Châu Thanh