BS Trương Hữu Khanh chỉ ra nhóm đối tượng cần tiêm mũi 4 vaccine Covid-19

Nhiều người đang nghĩ rằng họ sẽ phải tiêm vắc xin Covid-19 nhiều lần, tuy nhiên, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng hầu hết mọi người chỉ cần tiêm 3 mũi là đủ.

huu-1642751505.jpg

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), tính tới hiện tại, chưa có một nghiên cứu nào cho biết mũi thứ 2 vắc xin Covid-19 có thời gian bảo vệ tuyệt đối là bao nhiêu lâu và tương tự với mũi thứ 3. Các nghiên cứu chỉ công bố rằng sau khi tiêm mũi thứ 2 từ 3 - 6 tháng, lượng kháng thể giảm đi so với mức ban đầu.

Trên thực tế, lượng kháng thể của bất cứ vắc xin nào, trong đó có vắc xin Covid-19, đều giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, cơ thể vẫn có các tế bào nhớ (tế bào T) có tác dụng sản xuất kháng thể bù lại kháng thể đã mất khi gặp các tác nhân gây bệnh.

Để tạo miễn dịch tốt hơn, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người tiêm mũi vắc xin nhắc lại. Đối với vắc xin Covid-19, hiện tại, người lớn chỉ cần tiêm nhắc lại 1 mũi. 

Những người cần tiêm mũi nhắc lại thứ 2 (hay còn gọi là mũi tiêm thứ 4) là những người có các bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch vì kháng thể của những đối tượng này sẽ thấp hơn những người bình thường. 

BS Trương Hữu Khanh chỉ ra nhóm đối tượng cần tiêm mũi 4 vaccine Covid-19 - Ảnh 1.

Để tạo miễn dịch tốt hơn, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người tiêm mũi vắc xin nhắc lại. Ảnh minh hoạ

Bác sĩ Khanh cho biết khoảng cách giữa các mũi tiêm rất quan trọng để cơ thể có được lượng kháng thể tốt nhất. Theo bác sĩ Khanh, các mũi tiêm cơ bản nên cách nhau từ 4 tuần trở lên. Mũi nhắc lại nên tiêm trong vòng từ 3 - 6 tháng kể từ mũi tiêm gần nhất, không nên tiêm quá sớm hoặc quá muộn so với khoảng thời gian này. Khoảng cách tiêm của người trẻ tuổi có thể lâu hơn so với người già nhưng cũng không nên muộn hơn 6 tháng.

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cũng lưu ý các phản ứng phụ sau tiêm vắc xin không ảnh hưởng tới việc sinh kháng thể. Mỗi người có những phản ứng miễn dịch khác nhau theo mức độ từ nhẹ tới nặng, thậm chí nhiều người không gặp bất kỳ phản ứng phụ nào. Do đó, người dân không nên lo lắng và không cần thiết phải đi xét nghiệm kháng thể. 

Mắc Covid-19 rồi có cần tiêm mũi 3? 

Theo bác sĩ Khanh, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản và đã từng nhiễm bệnh thì cơ thể của họ đã có một lượng kháng thể đáng kể, tuy nhiên không thể tránh hoàn toàn nguy cơ tái nhiễm.

Lượng kháng thể của mỗi người là khác nhau. Chẳng hạn như ở người khỏe mạnh, lượng kháng thể tạo ra có thể cao, nhưng ở người khác (người có các bệnh lý nền, người lớn tuổi…) thì khả năng tạo ra kháng thể sẽ giảm đi. Do đó, chúng ta không thể biết được liệu lượng kháng thể tạo ra sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 có đủ sức để tiếp tục bảo vệ cơ thể hay không.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng kháng thể giữa những người đã tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 và những người đã khỏi bệnh sau khi nhiễm virus là tương đương nhau. Các nhà khoa học thấy rằng những F0 đã khỏi bệnh và được tiêm thêm mũi vắc xin tăng cường sẽ tạo ra lượng kháng thể cao hơn hẳn so với những người chỉ tiêm 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh.

Do đó, bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh và đã tiêm 2 mũi vắc xin trước đó từ 3 - 4 tháng vẫn có thể tiêm mũi vắc xin thứ 3. Điều kiện tiêm mũi thứ 3 sau khi mắc Covid-19 là người bệnh phải có đủ sức khoẻ và tiêm đúng lịch hẹn của các cơ sở tiêm chủng. 

Ngọc Anh

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/bs-truong-huu-khanh-chi-ra-nhom-doi-tuong-can-tiem-mui-4-vaccine-covid-19-a12622.html