Người dùng thẻ tín dụng chú ý: Cảnh báo rủi ro dịch vụ rút tiền mặt, có thể bị mất tiền, phát sinh nợ xấu

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dịch vụ cho phép rút tiền mặt hoặc đáo hạn thẻ tín dụng với nhiều lời mời quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên, người dùng cần hết sức cảnh giác vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể bị lừa đảo thất thoát tiền và rơi vào nợ xấu.

Người dùng thẻ tín dụng chú ý: Cảnh báo rủi ro dịch vụ rút tiền mặt, có thể bị mất tiền, phát sinh nợ xấu

Nhiều ngân hàng mới đây đã có khuyến cáo khách hàng về rủi ro từ dịch vụ rút tiền mặt và đáo hạn thẻ tín dụng bất hợp pháp.

Techcombank cho biết, hiện nay, trên thị trường có nhiều dịch vụ cho phép rút tiền mặt hoặc đáo hạn thẻ tín dụng với nhiều lời mời quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên, dịch vụ này không được pháp luật cho phép và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chủ thẻ tín dụng.

Cụ thể, đối tượng có thể gọi điện/nhắn tin mời chào dịch vụ bằng sim rác với nội dung như: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (mà không cần phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ); Dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn dịch vụ của ngân hàng.

Đối tượng sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin như số thẻ, mã CVV, hình ảnh CMND, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực tế là mã OTP của giao dịch giả mạo). Từ đó, đối tượng lừa đảo có thể dễ dàng chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tiếp qua POS online, ví điện tử,…Thậm chí, kẻ gian có thể lợi dung thông tin của khách hàng vào mục đích bất hợp pháp như giao dịch trái phép, rút tiền mặt sau này,…

Hậu quả xảy ra, khách hàng có thể bị lộ thông tin cá nhân, thất thoát tiền, phát sinh nợ quá hạn và gặp rủi ro pháp lý khi sử dụng dịch vụ.

Do đó, để bảo vệ tài sản và an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng, Techcombank lưu ý, dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng, quẹt thẻ tín dụng khi không pháp sinh giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ mà nhằm mục đích rút tiền mặt là bất hợp pháp. Người cung cấp và sử dụng dịch vụ có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như giấy tờ tùy thân, số thẻ tín dụng, mã CVV mặt sau thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, người dùng cần lập tức khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin. Đồng thời, khách hàng liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời. Người dùng có thể trình báo tới cơ quan công an gần nhất để tố giác tội phạm.

Thu Thủy

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/nguoi-dung-the-tin-dung-chu-y-canh-bao-rui-ro-dich-vu-rut-tien-mat-co-the-bi-mat-tien-phat-sinh-no-xau-a12608.html