Cần điều tra việc lợi dụng bay giải cứu để trục lợi

Đó là đề xuất của Tiến sỹ Nguyễn Thiện Tống, xuất phát từ việc nhiều kiều bào buộc phải chi trả phí bay về nước rất cao.

Vì sao Tiến sỹ Nguyễn Thiện Tống lại đề xuất như vậy? Tiến sỹ phân tích, quy định hiện nay chỉ cho người Việt có hộ chiếu Việt Nam bay về nước ăn Tết là vô lý. 'Thực tế nhiều người lấy vợ, chồng người nước ngoài, có quốc tịch nước ngoài. Con họ cũng mang hộ chiếu nước ngoài. Tết họ đưa gia đình về sum họp thì cần khuyến khích, tạo điều kiện cho họ cùng bay về nước. Ngay cả những trường hợp đưa bạn trai/gái về nước ra mắt, ăn Tết cùng gia đình cũng cần phải cho họ bay về nước. Đó là văn hoá, là đạo hiếu của người Việt'.

Tiến sỹ Thiện Tống đề xuất với Chính phủ là cần giao Thanh tra Chính phủ hoặc Bộ Công an tiến hành thanh tra hoặc điều tra việc lợi dụng bay giải cứu để trục lợi, buộc kiều bào phải chi trả phí bay về nước rất cao. Báo chí, dư luận, người dân rất bức xúc trước việc này. Ủng hộ quan điểm cần mở bay đón khách quốc tế ngay (vì tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine của nước ta đã thuộc hàng đầu thế giới), Tiến sỹ Tống cũng đề nghị thanh tra việc chấp hành Nghị quyết 128 của Chính phủ trong hoạt động của ngành hàng không Việt Nam.

Cần điều tra việc lợi dụng bay giải cứu để trục lợi. Ảnh minh họa internet

Cần điều tra việc lợi dụng bay giải cứu để trục lợi. Ảnh minh họa internet

Thực tế, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị mở rộng phạm vi, tần suất hoạt động các chuyến bay quốc tế thường lệ, bao gồm thị trường Châu Âu và Australia.

Liên quan nội dung này, các hãng bay đề xuất mở không giới hạn các chuyến bay quốc tế, số lượng cụ thể sẽ do hãng tự quyết định trên cơ sở nhu cầu của thị trường và sự cho phép của nhà chức trách hàng không nước ngoài.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không cho rằng: Khi mở bay thương mại quốc tế định kỳ thì cần phải chấm dứt bay combo hay còn gọi là các chuyến bay giải cứu, bay charter. Vì, khách phải trả chi phí quá cao, dễ phát sinh cơ chế xin cho, tiêu cực. Đồng thời, nếu vẫn bay charter thì có khả năng các chuyến bay quốc tế thương mại định kỳ sẽ bị gây khó dễ (vì không có lợi đối với những tổ chức, cá nhân tổ chức bay charter).

"Ngành hàng không và du lịch nước ta đang bị mất cơ hội cạnh tranh so với hàng không, du lịch thế giới, ngay cả với hàng không Campuchia. Nguyên nhân là chúng ta chậm bay thương mại định kỳ. Ngay cả khi Chính phủ đã phê duyệt, chỉ đạo mở bay thương mại định kỳ thì việc triển khai cũng rất chậm. Đặc biệt là hiện có những rào cản kỹ thuật từ phía một số bộ, ngành địa phương, trong đó có yêu cầu cách ly, thu phí visa...", ông Bùi Doãn Nề nhấn mạnh.

Ông Nề đề nghị các bộ, ngành, địa phương bãi bỏ ngay các quy định, các hãng rào kỹ thuật trái với Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đề nghị Chính phủ cho phép đón khách quốc tế theo thông lệ chung của các nước (2 mũi vaccine, âm tính, không cách ly khách); không thu phí thị thực đối với khách từ các thị trường mà trước dịch Covid 19 Việt Nam đã ký kết đơn phương, song phương, đa phương về việc miễn thị thực cho khách nhập cảnh Việt Nam.

Q.N

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/can-dieu-tra-viec-loi-dung-bay-giai-cuu-de-truc-loi-a12557.html