Công bố “Gian hàng Quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.com

Sáng 30/11/2021, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

Trong khuôn khổ hợp tác về thương mại điện tử cấp Chính phủ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Tập đoàn JD cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam bao gồm: Vinanutrifood, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), VPBank, Visa hợp tác xây dựng và phát triển “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các Sở Công Thương và các đơn vị liên quan; đại diện các đối tác triển khai Chương trình phía Việt Nam (Viettel Post, Vinanutrifood, VPBank, Visa); đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà sản xuất…

Họp báo công bố chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”

Họp báo công bố chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

Thời gian qua, những tín hiệu tích cực từ “Gian hàng Việt trực tuyến” trong nước triển khai là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt đến với các thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post trong vụ vải thiều năm nay là một dấu mốc quan trọng đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như Châu Âu.

Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả hơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với Tập đoàn JD và các đối tác trong nước, ngoài nước đưa vào vận hành mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới B2B2C thông qua “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.

"Gian hàng Quốc gia Việt Nam" sẽ là không gian hàng hoá Việt đầu tiên trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên sàn thương mại điện tử quốc tế nói chung do Cơ quan phía Việt Nam (Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chủ trì triển khai qua phương thức thông thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình.

Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của Sàn thương mại điện tử và của luật pháp tại nước nhập khẩu đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C đã được nhiều quốc gia triển khai thời gian qua. 

Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh nhanh nhất để kết nối trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ hữu hiệu cho kênh phân phối truyền thống khi thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá trực tiếp tại thị trường nhập khẩu. Hình thức này sẽ giúp giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm của doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt đến người dùng cuối tại nhiều thị trường mà không phải qua các khâu trung gian, có thể giúp phát triển và duy trì thương hiệu của sản phẩm của doanh nghiệp tại thị trường nhập khẩu.

Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham nhập vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống.

Có thể nói, việc hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đơn vị như Vinanutrifood, Viettel Post hay VPBank, Visa trong công tác vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối xuất khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy gia thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả nhất.

Tại buổi Họp báo Công bố “Gian hàng Quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.com cũng đã diễn ra lễ Ký kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác Viettel Post, VPBank, Vinanutrifood… triển khai chương trình JD.

JD là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử có quy mô lớn thứ hai tại Trung Quốc (sau Alibaba), là tập đoàn bán lẻ quy mô lớn nhất bao gồm các hình thức tự kinh doanh (JD Trading) và Siêu thị - Thương mại điện tử B2C - hệ thống cửa hàng của riêng JD với mô hình quản lý chặt chẽ từ nhà sản xuất, chất lượng hàng hoá bán trên JD được thẩm định kỹ càng. Ngoài ra, JD có hệ thống logistics do chính JD đầu tư vận hành là một trong những hệ thống có độ phủ lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay.

Với những lợi thế đó, Tập đoàn JD là đối tác phù hợp và là cửa ngõ đầu tiên để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc một cách chính quy, chuẩn tắc phù hợp với thương mại điện tử quốc tế.

"Gian hàng Quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.com tiếp tục triển khai hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử xuyên biên giới theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, trong khuôn khổ chương trình hợp tác cấp Chính phủ về thương mại điện tử giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc.

“Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ là nơi tập trung các doanh nghiệp, nhà sản xuất, thương hiệu, các sản phẩm hàng hoá, đặc sản của Việt Nam thông qua sự kết nối, tổ chức hỗ trợ của các cơ quan chức năng phía Việt Nam và các đối tác; sự kiểm tra, đánh giá năng lực sản xuất, tính hiệu quả trong phân phối của sàn thương mại điện tử và tính hiệu quả các doanh nghiệp xuất khẩu để có thể phân phối trên sàn thương mại điện tử uy tín ở nước ngoài, đảm bảo hàng hoá của doanh nghiệp xuất khẩu trên “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” được phân phối tới tận tay người tiêu dùng Trung Quốc.

Minh Anh

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/cong-bo-gian-hang-quoc-gia-viet-nam-tren-san-thuong-mai-dien-tu-jdcom-a12236.html