Việt Nam có thể đạt hơn 1,8 triệu tấn cá tra xuất khẩu vào năm 2021

Đó là con số từ kết quả cuộc khảo sát sản lượng nuôi trồng thủy sản do Liên minh Thủy sản Toàn cầu vừa thực hiện. Nó trái ngược với xu hướng tăng trưởng chậm của ngành cá nuôi toàn cầu. Nhưng với cá tra Việt Nam thì đó là kết quả xứng đáng.

Theo kết quả của cuộc khảo sát sản lượng nuôi trồng thủy sản năm nay do Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GOAL) thực hiện và được trình bày tại sự kiện hàng năm của tổ chức này, sau nhiều năm phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, nuôi trồng thủy sản toàn cầu có khả năng chỉ tăng nhẹ về sản lượng vào năm 2022. Dự báo của GOAL là sản lượng nuôi các loài cá thương phẩm chính trên toàn cầu sẽ vượt quá 40 triệu tấn vào năm 2022.

Tuy nhiên, sau một vài năm tăng trưởng chậm lại, cá tra Việt Nam đã trở lại mạnh mẽ, và quy mô không phù hợp vì thực tế tất cả tăng trưởng đã được tạo ra trong vài năm qua. Dữ liệu khảo sát của GOAL cho thấy, Việt Nam có thể đạt hơn 1,8 triệu tấn cá tra vào năm 2021.

Dự báo tổng sản lượng cá tra toàn cầu có thể tăng 6% trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng 2,1% dự kiến trong năm tới khi sản lượng toàn cầu tăng vọt lên hơn 3 triệu tấn.

Chế biến cá tra xuất khẩu (Ảnh minh họa)

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Khi đưa thêm sản xuất cá da trơn vào dữ liệu, bức tranh thậm chí còn trở nên tươi sáng hơn. Được thúc đẩy bởi sản xuất trong nước mạnh mẽ từ Indonesia, tổng sản lượng các loại cá da trơn dự kiến sẽ vượt qua mốc 5 triệu tấn vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng dự báo ở mức 9% vào năm 2021 và 6,1% vào năm 2022.

Nhà phân tích cấp cao của Rabobank, Gorjan Nikolik cho biết: "Có sản xuất cá da trơn ở nhiều nước khác, chủ yếu là châu Mỹ Latinh. Hiện tại, việc sản xuất cá da trơn ở đó là không hợp pháp, đó là lý do tại sao nó không được báo cáo nên chúng tôi không thể nắm bắt được dữ liệu đó". "Cũng có một số dữ liệu ở Châu Phi không được thu thập, vì vậy có rất nhiều khả năng ngành công nghiệp cá da trơn lớn hơn thế này một chút. "

Về xuất khẩu cá tra, theo dữ liệu của VASEP, Mỹ là mảng sáng nhất trong bức tranh xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam trong năm nay, riêng tháng 10, giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ tăng gần gấp đôi so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 310,2 triệu USD, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, giá trị XK cá tra sang thị trường này giảm rất mạnh tới gần 61%, đạt 31,35 triệu USD, thấp hơn giá trị XK cá tra sang Mỹ hơn 10 triệu USD.

Cho dù giá trị XK cá tra sang khối thị trường CPTPP 10 tháng đầu năm nay giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 161,7 triệu USD. Nhưng giá trị XK cá tra sang một số thị trường trong khối thị trường này tăng trưởng tốt và nhiều tiềm năng. Ví dụ như thị trường Mexico.

Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị XK cá tra sang Mexico đạt 54,88 triệu USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị XK cá tra sang thị trường Canada cũng khá tốt, đạt 26,7 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, kể từ quý III tới nay, giá trị XK cá tra sang thị trường Singapore bắt đầu tăng trưởng trở lại sau hơn một năm bị chững lại hoặc gián đoạn do Covid-19.

Bảo Lâm

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/viet-nam-co-the-dat-hon-18-trieu-tan-ca-tra-xuat-khau-vao-nam-2021-a12213.html