Đề nghị mở lại các chợ đầu mối ở TP.HCM bảo đảm chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm thiết yếu

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã có văn bản đề nghị mở lại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn ở TP.HCM. Việc này nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm thiết yếu của thành phố.

thiet2-1626936043.jpg
Ảnh minh họa

Theo báo cáo nhanh của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn về tình hình sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống Covid-19 cho biết chuỗi cung ứng nông sản, nguồn cây, con, giống, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đang bị ách tắc do các trạm kiểm soát Covid-19 đang phải thực hiện rất chặt việc kiểm soát dịch.

Bên cạnh đó, nhân lực lái xe, bốc dỡ hàng hóa đang thiếu nghiêm trọng do lo ngại dịch bệnh và khó khăn trong đi lại do kiểm soát dịch chặt chẽ. Điều này đang ảnh hưởng lớn đến lưu thông hàng hóa, làm tăng chi phí, giá thành sản phẩm.

Đặc biệt, chợ truyền thống, chợ đầu mối là đầu ra của hơn 70% lượng hàng hóa nông sản cung cấp cho TP.HCM nhưng hầu hết bị đóng cửa, ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho thành phố. Tâm lý người dân lo ngại thiếu hàng hóa nên tích trữ, nhất là trứng gia cầm, gây nên hiện tượng thiếu cục bộ và tăng giá.

Theo đó, ngày 21/7, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cũng đã có Công văn số 4573/BNN-VP gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào danh mục hàng hóa thiết yếu các loại giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản.

Bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16; đề xuất cho một số chợ đầu mối đủ điều kiện hoạt động trở lại để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía nam về TP.HCM và ngược lại.

Cho phép tạm gia hạn các giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y thêm 3 tháng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết để đảm bảo chuỗi cung ứng, hai tổ công tác của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương sẽ kết nối với các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức cung ứng, phân phối nông sản để thiết lập lại các chuỗi cung ứng nông sản cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Thuận Yến - Thùy Linh

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/de-nghi-mo-lai-cac-cho-dau-moi-o-tphcm-bao-dam-chuoi-cung-ung-nong-san-thuc-pham-thiet-yeu-a11880.html