ECOHOST Hải Hậu – Điểm sáng trong phát triển du lịch nông thôn mới

Hải Hậu – mảnh đất văn hóa anh hùng đầy truyền thống, với lớp lớp những người tài giỏi ra đi xây dựng và phát triển đất nước. Cùng ý chí, cùng cách nghĩ, cách làm, những người con nơi đây cần cù, chăm chỉ và sáng tạo đã cho ra đời đứa con tinh thần “Ecohost Hải Hậu” - Một điểm sáng về du lịch cộng đồng của tỉnh Nam Định.

Trên 500 năm mở đất, 133 năm thành lập, huyện Hải Hậu đã trải qua biết bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử với chồng chất khó khăn, vất vả. Song bằng ý chí và cả sự khao khát vươn mình cùng cả nước, quân và dân Hải Hậu luôn chung sức đồng lòng muôn người như một viết lên bản anh hùng ca Hải Hậu - văn hóa - anh hùng hội tụ và lan tỏa giá trị truyền thống tốt đẹp.

Tự hào là một trong những người con được sinh ra và lớn lên với lúa gạo và cái mặn mòi của muối, Chị Bùi Thị Nhàn đã nuôi dưỡng cho mình nét văn hóa đậm đà bản sắc của miền quê, cùng ý tưởng sáng tạo và tình yêu đối với ngành du lịch, chị đã có nhiều trải nghiệm ở nhiều điểm du lịch khác nhau trên cả nước và quốc tế, nhưng với chị Quê hương Hải Hậu vẫn luôn luôn là nơi đặc biệt nhất.

hau1-1625647340.jpg
Chị Bùi Thị Nhàn (ngoài cùng, bên trái) – Người con với tình yêu to lớn cho quê hương Hải Hậu

Một tình yêu to lớn dành cho quê hương Hải Hậu, nhằm phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp với trải nghiệm, khám phá văn hóa của mảnh đất thân thương cũng như nhận thức rõ được tiềm năng phát triển của Homestay, chị Nhàn đã dành hết tâm huyết của mình để sáng lập ra Ecohost vào năm 2017 nhằm giải quyết những thiếu sót của dịch vụ homestay và mục tiêu phát triển một cộng đồng homestay vững mạnh.

hot1-1625647496.jpg
hot2-1625647496.jpg
Ecohost ra đời tạo động lực cho du lịch Hải Hậu ngày càng phát triển

Ecohost được hiểu là chất lượng cao hơn tiêu chuẩn trên Homestay và dưới tiêu chuẩn Ecolodge. Nơi mọi người vừa được tìm hiểu đặc trưng văn hóa của gia đình, cộng đồng vừa có chất lượng ăn nghỉ cao tương đương khách sạn.

Ban đầu Ecohost chỉ là những homestay cơ bản không có gì đặc sắc. Dần theo thời gian, nhu cầu của khách ngày càng nâng lên, Ecohost được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi họ mong muốn có những dịch vụ tiêu biểu và cao cấp hơn, phù hợp với xu hướng thời đại ngày càng phát triển và hướng con người họ theo một cách hưởng thụ mới.

Đánh dấu cho sự thăng hoa và phát triển của du lịch nông thôn Hải Hậu đó là sự ra đời của Ecohost Hải Hậu vào năm 2019. Đây là kết quả của sự cố gắng lỗ lực giới thiệu tiềm năng văn hóa du lịch của Tỉnh Nam Định với ngành du lịch Việt Nam.

Ecohost Hải Hậu ra đời đã làm cho người dân địa phương không khỏi ngỡ ngàng rằng tại sao khách nước ngoài lại đến nơi đây và du khách thập phương cũng không thoát khỏi sự bất ngờ lớn "wow" tại sao Hải Hậu lại có thể đặc biệt đến như vậy.

Với cảnh quan của một làng quê yên bình sạch đẹp, người dân nơi đây luôn có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường sống của mình, luôn giữ cho đường xá sạch sẽ, trồng hoa hai bên bờ sông, tạo lên cảnh sắc thanh bình khác lạ cho vùng đất miền chân sóng này.

hot3-1625647496.jpg
hau12-1625647341.jpg
Cây cầu ngói – Điểm tham quan hấp dẫn tại Hải Hậu

Hải Hậu nằm trong trung tâm về tôn giáo của cả tỉnh Nam Định với hệ thống nhà thờ lớn nhỏ dầy đặc khiến cho du khách hết trầm trồ đến ngỡ ngàng về nét kiến trúc. Ngoài ra, Hải Hậu còn được biết đến với nhiều nhà từ thờ cúng tổ tiên trên dọc con sông Hoành uốn lượn chín khúc rồng. Mảnh đất Quần Anh hội tụ một hệ thống nhà từ san sát, cứ 5 ngôi nhà của người dân lại có một ngôi nhà từ thờ tự trang hoàng long ly quy phượng đẹp theo lối kiến trúc của đình chùa dùng để thờ phục tổ tiên ông bà cha mẹ của người dân. Lối sống văn hóa đặc sắc này còn thể hiện qua nhiều lễ hội nhiều ngôi chùa cổ trăm gian và đặc biệt là sự cần cù lao động của người dân nơi đây đã xây dựng lên một mảnh đất trù phú.

Tới ECOHOST Hải Hậu, du khách không khỏi ngạc nhiên với lối kiến trúc đặc biệt của phố cổ Đông Biên – một con phố mang hơi hướng của các kiến trúc thời Pháp. Bởi khi xưa người Pháp đã về vùng này sinh sống và phát triển, để lại di tích ngày nay là con phố cổ có khoảng gần chục ngôi nhà được xây từ thời Pháp thuộc, vẫn còn được gìn giữ nguyên vẹn, và ECOHOST Hải Hậu là một trong những ngôi nhà như thế.

hot4-1625647496.jpg
hot5-1625647495.jpg
Ecohost vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ từ thời Pháp

Nhìn từ bên ngoài, ECOHOST Hải Hậu sẽ mang đến cho du khách cảm giác hoài niệm về thời Pháp thuộc khi vẫn giữ được nét cổ đặc trưng thời Pháp. Đi sâu vào trong sân vườn, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi gia đình chủ nhà ở đây đã thật tinh tế khi sưu tầm rất nhiều cây quý, cổ như cây Kỳ Đà Leo. Với quả họ bưởi, Kỳ Đà Leo sai chĩu quả, leo thành một giàn tỏa bóng mát cho quầy bar - nơi du khách có thể thưởng thức những hương vị đậm đà của miền quê như chà vối, nước đỗ đen hay thưởng thức những cốc nước ép chái cây đầy hương vị quen thuộc. Vào sâu hơn trong trung tâm của vườn sẽ là những cây quý như cây Vam, cây Chay, cây Thị, cây hồng cổ, cây cậy… và rất nhiều cây khác mà chỉ ngày xưa mới có. Chìm đắm trong khuôn viên sân vườn thanh tịnh với biết bao cây lạ hòa cùng với âm thanh véo von của những chú chim cứ la cà nhảy nhót và hót líu lo từ sáng tới muộn khiến cho tâm hồn mỗi người trở nên thật nhẹ nhàng, thư giãn.

hot6-1625647496.jpg
hot7-1625647496.jpg
Không gian sân vườn với biết bao loại cây quý, cổ

Nổi bật lên trong khuôn viên sân vườn là 3 ngôi nhà gỗ cổ. Đây là tinh túy của người dân quê, những gia đình giàu có, những người có điều kiện ngày xưa mới có thể dựng được những ngôi nhà cổ như vậy. Để cảm nhận được không khí cổ xưa cũng như tưởng nhớ về một Việt Nam cách đây cả trăm năm, du khách sẽ được nghỉ ngơi và lưu trú trong chính những ngôi nhà gỗ cổ này.

Với những nét thân thương, quen thuộc của vùng quê biển, nhiều du khách ở các nơi từ Pháp, Tây Ban Nha… đã chọn Hải Hậu là điểm đến để khám phá văn hóa bởi đã không ít người tới đây và có nhận xét đặc biệt về nơi này. Đây cũng là huyện được nhiều hang lữ hành trong cả nước quan tâm về khảo sát để đưa vào chương trình giúp đổi mới sản phẩm và tạo lên một nét văn hóa đặc sắc của đồng bằng châu thổ sông hồng trong tours của mình. Có thể nói Ecohost Hải Hậu như chất xúc tác làm cho một vùng đất đang ngủ quên bỗng bật dạy bởi không ai lại ngờ rằng ở giữa vùng đồng bằng chiêm chũng lại có thể hút khách bởi những đặc trưng văn hóa đến vậy.

hot78-1625647496.jpg
hot8-1625647496.jpg
Rất nhiều du khách chọn Ecohost Hải Hậu làm điểm đến để trải nghiệm dịch vụ du lịch đặc sắc này

Ecohost là mô hình du lịch sáng tạo vì cộng đồng, với tiêu chí riêng về du lịch bền vững và phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Hiện nay, Ecohost tại Hải Hậu đang phát triển và đã có 4 điểm gia đình đăng ký tham gia mô hình du lịch cộng đồng này. Cụ thể, ở Phố Đông Biên là gia đình có sức chứa khoảng 20 người, Xã Hải Phương là một gia đình có sức chưa 18 người, Xã Hải Bắc sức chứa 22 người và xã Hải Trung sắp đi vào khai thác có sức chứa gần 30 người dọc theo xóm Phú An…

Quê hương đang ngày càng đổi mới và cuộc sống sẽ trở lên tươi đẹp hơn khi sự giao lưu văn hóa Đông Tây được diễn ra. Hãy thử một lần đến với ECOHOST HẢI HẬU, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của loại hình du lịch đồng quê này.

ECOHOST HẢI HẬU

Hotline: 091 3388111

Email: info@ecohost.vn

Website: www.ecohost.vn

 

PV

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/ecohost-hai-hau-diem-sang-trong-phat-trien-du-lich-nong-thon-moi-a11808.html