Đà Nẵng: Công bố các số điện thoại giả mạo ngành điện lừa đảo người dân

Ngày 8/6, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho hay, thời gian gần đây các Điện lực thuộc PC Đà Nẵng liên tiếp nhận được thông tin từ khách hàng phản ánh, mặc dù đã thanh toán tiền điện thành công nhưng vẫn bị gọi điện đòi nợ tiền điện từ các số điện thoại 0996.527904, 0996.087415, 0996.172199, 0584.657539…

Đơn cử ngày 06/5/2021, hai khách hàng là Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo thương mại D.T và Công ty CP dịch vụ và sản xuất nước uống T.T.Đ phản ánh với Điện lực Cẩm Lệ về việc nhận được cuộc gọi đòi nợ tiền điện từ hai số điện thoại 0996.527904 và 0996.087415. Đặc biệt, các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu các khách hàng này không nộp tiền điện sẽ bị cắt điện.

bao1-1623135466.jpg
PC Đà Nẵng cảnh báo các số điện thoại này đã giả mạo điện lực để lừa đảo khách hàng, đòi nợ tiền điện

Ngày 20/5, Điện lực Cẩm Lệ tiếp tục nhận được phản ánh của khách hàng P.V.T. (phường Hòa Xuân) về việc có cuộc gọi từ số điện thoại +39906143358 tự xưng là người của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam thông báo khách hàng này có chỉ số công tơ bất thường, khả năng bị trộm cắp điện.

Đối tượng này đe dọa nếu khách hàng không liên hệ với cảnh sát điều tra để làm rõ thì Điện lực sẽ phong tỏa tài khoản, cắt hết hợp đồng điện, truy tố ra pháp luật và trừ thẳng 60 triệu đồng từ tài khoản của khách hàng. Đối tượng gọi điện còn buộc khách hàng phải giải quyết ngay trong vòng 02 tiếng đồng hồ, nếu không sẽ giao cho cơ quan điều tra thực hiện 3 nội dung nêu trên.

Nửa tin nửa ngờ, khách hàng P.V.T. xin số điện thoại đường dây nóng của Điện lực để kết nối, tìm hiểu thì đầu dây bên kia không đồng ý và nói giữ máy để kết nối trực tiếp. Đến lúc này, vì nghi ngờ đây là cuộc gọi lừa đảo khách hàng nên ông P.V.T. đã cúp máy và liên lệ với Điện lực Cẩm Lệ để tìm hiểu thực hư.

Với chị K.A. (trú đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu), các đối tượng lừa đảo tinh vi hơn khi sử dụng số điện thoại bàn có mã vùng Đà Nẵng là 0236 để người dân tin đây là cuộc gọi từ điện lực địa phương. Thủ đoạn chung cũng là đe dọa người dân nếu không nộp khoản nợ tiền điện 60 triệu đồng sẽ chuyển Công an TP.HCM giải quyết.

Không những vậy, đối tượng gọi điện còn yêu cầu chị KA. vào phòng kín viết bản tường trình; nếu không xử lý trong vòng 2 tiếng đồng hồ sẽ trừ 60 triệu trong tài khoản của chị. Khi biết chị K.A. đã thanh toán tiền điện và có dấu hiệu nghi ngờ cuộc gọi giả mạo thì đối tượng ngay lập tức cúp máy.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Văn phòng PC Đà Nẵng cho hay, sau khi tiếp nhận các phản ảnh từ khách hàng nêu trên, các Điện lực thuộc PC Đà Nẵng đã nhanh chóng xác minh, làm rõ đó là các cuộc gọi mạo danh hòng chiếm đoạt tài sản của khách hàng, và khẳng định ngành điện không thực hiện các cuộc gọi có tính chất đe dọa, cửa quyền.

bao2-1623135466.jpg
Nhân viên Điện lực Sơn Trà (Đà Nẵng) hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua Zalo pay

“Trước đó, các Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng cũng ghi nhận các trường hợp giả mạo điện lực với nội dung tương tự từ các số điện thoại 0996.172199, 0584.657539… Khi Điện lực gọi đến để xác minh thông tin thì các số điện thoại này không liên hệ được. Theo thống kê trên địa bàn TP, đến nay PC Đà Nẵng đã ghi nhận trên 30 cuộc gọi giả mạo ngành điện để đòi nợ khách hàng, rất may chưa có khách hàng nào bị “mất tiền oan”!” – Ông Nguyễn Ngọc Lâm cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, qua tìm hiểu của PC Đà Nẵng, các đối tượng gọi điện đe dọa khách hàng nếu không nộp tiền điện sẽ bị cắt điện; tuy nhiên, khi biết khách hàng đã thanh toán tiền điện thì lập tức ngắt máy hoặc tiếp tục đưa ra những thông tin lừa đảo như có người đăng ký hợp đồng điện bằng tên và chữ ký của khách hàng, khách hàng có thêm một địa chỉ hợp đồng điện khác… hiện đang nợ tiền điện, nếu không trả sẽ bị truy tố ra pháp luật.

Theo ông Đỗ Hữu Hoàng, Tổ trưởng Tổ Quản lý khách hàng (Điện lực Cẩm Lệ) cho hay, tất cả những việc mà Điện lực thực hiện đối với khách hàng nợ tiền điện chỉ là gọi điện nhắc nợ, chứ không có bất cứ động thái nào đe dọa khách hàng. Ông cũng khuyến nghị khách hàng nên đến thanh toán tiền điện tại các điểm thu, quầy thu của Điện lực và thanh toán qua ngân hàng.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, ông Đỗ Hữu Hoàng đề nghị các khách hàng hết sức cảnh giác với các cuộc gọi từ số lạ; chỉ tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của Điện lực như email, SMS, Zalo, Tổng đài CSKH 19001909 và không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển vào các tài khoản cá nhân khi chưa xác minh thông tin.

Tương tự, Phó Văn phòng PC Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Lâm lưu ý, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, PC Đà Nẵng khuyến nghị khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện hiện đại, không dùng tiền mặt như thanh toán tự động qua ngân hàng, thanh toán qua app của ngân hàng hay qua các ví điện tử như momo, vnpay, viettelpay…

“Để ngăn chặn các cuộc gọi mạo danh làm ảnh hưởng hình ảnh ngành điện, PC Đà Nẵng thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng, người dân cảnh giác. Trường hợp khách hàng có bất kỳ yêu cầu về dịch vụ điện chỉ cần gọi đến số hotline 19001909, phục vụ 24/7 hoặc sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến tại địa chỉ https://cskh.cpc.vn.” – Ông Nguyễn Ngọc Lâm nói.

Hải Châu

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/da-nang-cong-bo-cac-so-dien-thoai-gia-mao-nganh-dien-lua-dao-nguoi-dan-a11649.html