Từ trường hợp nam thanh niên ở Hà Nội mắc Covid-19: Chuyên gia chỉ ra khả năng lây nhiễm trên máy bay

Theo chuyên gia, trường hợp ca bệnh này được tính là tiếp xúc gần và có khả năng bị lây COVID-19 khi ngồi trên máy bay.

lay1-1620110561.png

Liên quan tới trường hợp nam bệnh nhân N.T.N, (26 tuổi, địa chỉ tại số 18, ngõ 86 Phú Kiều, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố sáng nay, bệnh nhân này đã đi trên chuyến bay VN160, số ghế 52G ngày 29/4/2021 cùng với 2 ca dương tính người Trung Quốc (số ghế 49C và 50B).

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, trường hợp ca bệnh này được tính là tiếp xúc gần và có khả năng bị lây COVID-19 từ ca bệnh khi ngồi trên máy bay. 

Môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau, nên nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm cao. Ngoài ra, trong những chuyến bay nhập cảnh về cũng ghi nhận nhiều trường hợp dương tính, họ có thể bị lây trên máy bay hoặc bị lây ở nước sở tại trước khi về nước.

lay2-1620110561.png
Ảnh minh họa

Liên quan đến dịch bệnh, khi đi trên máy bay, có rất nhiều tình huống có thể xảy ra. Do đó, về nguyên tắc, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, có người không đeo, khi ngồi gần ca bệnh có thể bị lây khi ca bệnh ho, nói chuyện, hắt hơi, làm phát tán mầm bệnh. Mầm bệnh có thể có ở trên bề mặt như tay vịn ghế, tay nắm cửa nhà vệ sinh…, nếu một người chạm vào sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng thì có thể lây nhiễm virus.

Chuyên gia khuyến cáo, ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn…, thì bản thân mỗi hành khách cũng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, quan trọng nhất là đeo khẩu trang và khử khuẩn. 

Đối với người từ khu cách ly về, cần tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác khi không cần thiết, khai báo y tế đầy đủ… Việc để xảy ra ca bệnh trong khu cách ly của tỉnh Yên Bái cũng là bài học đắt giá cho các địa phương khác.

Ngọc Minh

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/tu-truong-hop-nam-thanh-nien-o-ha-noi-mac-covid-19-chuyen-gia-chi-ra-kha-nang-lay-nhiem-tren-may-bay-a11439.html