Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong số 36 người bị đề nghị truy tố có ông Takao Inami (SN 1949, quốc tịch Nhật Bản) là Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là người nước ngoài duy nhất trong vụ án.
Ngày 1/1/2017 ông Takao Inami được bổ nhiệm Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và là đại diện của liên danh các nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc.
Từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, ông Takao Inami đã ký hàng loạt văn bản chấp thuận vật liệu, báo cáo thi công thử, biên bản nghiệm thu và hồ sơ thanh toán liên quan các gói thầu của dự án.
Ngày 20/7/2017, ông này đã ký 7 báo cáo gửi chủ đầu tư dự án, đánh giá 7 gói thầu trong giai đoạn một của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 65 km) đảm bảo chất lượng, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng. Thời điểm đó 5 trong số 7 gói thầu chưa hoàn thành thi công.
Theo kết luận điều tra Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC) là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là 34.516 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn một của dự án từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) tổng chiều dài 65 km, giai đoạn 2 từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 72 km.
Dự án được khởi công năm 2013, hoàn tất giai đoạn một vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa được sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.
Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
Riêng đoạn có chiều dài 65 km thuộc giai đoạn một của dự án đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình 6 điểm hư hỏng trên mỗi km.
Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe.
Theo Hoàng Hải
"https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-de-nghi-truy-to-ky-su-truong-72-tuoi-161210303155628372.htm"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-de-nghi-truy-to-ky-su-truong-72-tuoi-a10947.html