Phấn đấu quyết liệt hơn nữa...
Phó thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của các DN đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.
Phó thủ tướng gửi lời chúc mừng và ghi nhận những nỗ lực của Hội đồng THQG Việt Nam, Bộ Công Thương, đã tích cực chỉ đạo và triển khai thành công các hoạt động trong khuôn khổ chương trình.
“Tôi rất vui mừng khi số lượng các sản phẩm đạt THQG liên tục tăng nhanh qua các kỳ xét chọn, điều này thể hiện rõ niềm tin ngày càng tăng của DN đối với các đường lối, chính sách của Chính phủ, cũng như khẳng định chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ngày càng được cải thiện”, Phó thủ tướng biểu dương và nhận định, 2020 - một năm đầy biến động với nhiều khó khăn, thách thức khó dự đoán. Trong bối cảnh đó, các DN đạt THQG đã không ngừng nỗ lực tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực hoạt động của mình.
Phó thủ tướng nêu:
“Các DN đạt THQG không thụ động đợi sóng gió đi qua, không vì khó khăn mà dừng lại, vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và duy trì XK. Các DN đạt THQG thể hiện mình không chỉ xuất sắc ở nhiệm vụ kinh doanh, phát triển kinh tế, mà còn hoàn thành tốt trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng.
Những thành tựu mà các đơn vị đã đạt được, thể hiện giá trị nhân văn, văn hóa DN, cũng như tăng khả năng cạnh tranh của hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế”.
Theo Phó thủ tướng, để tiếp tục đạt được các kết quả đó, các DN đạt THQG cần khai thác tốt tiềm năng, tận dụng lợi thế để thúc đẩy XK thông qua giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN với THQG. Đồng thời, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tăng cường chủ động hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, CMCN 4.0.
Các DN đạt THQG cần tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của chương trình. Đó là: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”, phấn đấu quyết liệt hơn nữa để xứng đáng là những DN đi đầu, dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa, là đại diện cho THQG, hỗ trợ hiệu quả sự phát triển của cộng đồng DN Việt Nam”.
Về phía Bộ Công Thương (cơ quan chủ quản), Phó thủ tướng yêu cầu, Bộ cần tiếp thu đầy đủ những đề xuất, kiến nghị của các DN; phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, cơ chế và nguồn lực, hỗ trợ các DN nói chung và các DN đạt THQG nói riêng tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước.
Phó thủ tướng tin tưởng, trong thời gian tới, sẽ ngày càng có nhiều DN Việt Nam quan tâm tham gia và đáp ứng các tiêu chí của chương trình, phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt THQG như mục tiêu đã đề ra, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Chính phủ giao Bộ Công Thương quản lý, thực hiện với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về sản phẩm hàng hóa, đa dạng, phong phú về dịch vụ, tăng cường sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Ngày 25/11/2003, chương trình chính thức được triển khai trên quy mô toàn quốc. Đây là chương trình XTTM đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ gắn với 3 giá trị: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.
Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh khẳng định, qua 17 năm, chương trình đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng DN về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm, cũng như giá trị của DN. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của DN trên thị trường.
Bộ trưởng nhấn mạnh, trải qua 17 năm, chương trình đã gặt hái được rất nhiều thành tựu nổi bật.
Thứ nhất, các DN đạt THQG đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường XK, dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới.
Số liệu báo cáo của 124 DN có sản phẩm đạt THQG kỳ này, tổng doanh thu năm 2019 của các DN đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu XK đạt hơn 137.000 tỷ đồng, tổng nộp NSNN trên 200.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 471.000 lao động. Hoạt động xã hội của các DN này, đạt giá trị trên 95.000 tỷ đồng và nộp BHXH trên 20.000 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, đa số DN đạt THQG đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.
Thứ hai, các hoạt động hỗ trợ và tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG được triển khai có hiệu quả, góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.
Thứ ba, hoạt động xét chọn THQG năm 2020 được tổ chức triển khai khoa học, khách quan, nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ theo quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
Kỳ xét chọn THQG lần thứ 7/2020, được triển khai với nhiều điểm mới trong chính sách, cũng như quy trình xét chọn. 2020 là năm đầu tiên Bộ Công Thương triển khai QĐ số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 của Bộ Công Thương. Việc đổi mới trong chính sách, cũng như quy trình xét chọn nghiêm ngặt của Chương trình THQG Việt Nam, kết hợp cùng với những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho DN, sẽ giúp DN ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.
“Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Hội đồng THQG đã công nhận 124 DN với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG 2020. Đây là những DN đáp ứng hệ thống các tiêu chí THQG Việt Nam và là những DN tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam”, Chủ tịch Hội đồng THQG nhấn mạnh.
Năm 2020, số lượng DN và số lượng sản phẩm đạt THQG tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 DN so 2018 (97 DN).
Số lượng DN mới tham gia chương trình có sản phẩm đạt THQG cũng tăng mạnh (39 DN), chiếm 31,4%/tổng số DN có sản phẩm đạt THQG. Bên cạnh đó, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào: 17 DN đã có 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt THQG, kể từ kỳ xét chọn đầu tiên 2008...
Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch... thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các DN, sản phẩm đạt THQG gắn liền với các hoạt động ngoại giao, văn hóa và du lịch, đặc biệt tập trung tại các địa bàn XK chủ lực…
Theo Hà Thu
"https://thuonghieucongluan.com.vn/thuc-day-tinh-than-doi-moi-sang-tao-chu-dong-hoi-nhap-quoc-te-sau-rong-a122096.html"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/thuc-day-tinh-than-doi-moi-sang-tao-chu-dong-hoi-nhap-quoc-te-sau-rong-a10279.html