Phạt từ 5 - 10 triệu đồng nếu xúc phạm danh dự, thân thể người học

26/01/2021 18:30

Mức phạt được quy định cụ thể tại Nghị định 04/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/03/2021 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Phạt từ 5 - 10 triệu đồng nếu xúc phạm danh dự, thân thể người học

 

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 28 Nghị định 04/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục mới được ban hành ngày 22-1

Nếu cơ sở giáo dục kỷ luật người học không đúng quy định hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học (chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự)

Có thể phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành;

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mức phạt trên là mức phạt đối với tổ chức, cá nhân có cùng hành vi thì mức phạt bằng 1/2 so với tổ chức. Như vậy, giáo viên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh nhưng chưa đến mức truy cứu TNHS thì bị phạt tiền từ 2,5 triệu - 5 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Giáo viên còn bị buộc xin lỗi công khai học sinh bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể đối với hành vi vi phạm trên, trừ trường hợp học sinh bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc người đại diện hợp pháp của học sinh là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

So với Nghị định 138/2013/NP-CP thì quy định mới đã có biện pháp khắc phục hậu quả cho hành vi trên là buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự.

Nghị định này cũng quy định mức phạt tiền tối đa với cá nhân là 50 triệu đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực giáo dục

Với nghị định này, các cơ sở giáo dục sẽ phải tuân thủ luật pháp, các quy định chặt chẽ hơn bởi nghị định đã rà soát khá kỹ những sai phạm trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể những hành vi vi phạm sau đây sẽ bị xử phạt:

Các hành vi vi phạm quy định về thành lập, cho phép thành lập; sáp nhập, chia, tách, giải thể cơ sở giáo dục hoặc tổ chức thực hiện dịch vụ giáo dục; chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục.

Các hành vi vi phạm quy định về hoạt động tuyển sinh; các hành vi vi phạm quy định về nội dung chương trình, đào tạo liên thông, liên kết; các hành vi vi phạm quy định về thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Ngoài ra là các hành vi vi phạm quy định về tư vấn du học; hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục; các hành vi vi phạm quy định về quản lý, cấp và sử dụng văn bằng, chứng chỉ; các hành vi vi phạm quy định đối với nhà giáo và người học; các hành vi vi phạm quy định về cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính và các điều kiện đảm bảo chất lượng

Theo Y Vân

"https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-tu-5-10-trieu-dong-neu-xuc-pham-danh-du-than-the-nguoi-hoc-161212601090615359.htm"