Hải Dương: Người dân lo sợ vì phải sống chung với đường dây điện 35Kv

02/07/2020 21:25

Từ nhiều năm nay người dân thị trấn Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) phải sống trong thấp thỏm âu lo khi đường dây điện 35 Kv sát nhà dân, không đảm bảo an toàn. Vụ tai nạn phóng điện khiến 3 công nhân bị thương vong khi treo pano tại cổng Huyện ủy Gia Lộc vừa qua càng làm nỗi sợ hại đến tận cùng...

Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ ba công nhân thương vong khi căng treo pano tại cổng trụ sở huyện ủy Gia Lộc (tỉnh Hải Dương). Tuy nhiên, theo một nguồn tin, ba công nhân gặp nạn khi căng treo pano là do bị phóng điện từ đường dây điện trần 35 Kv khi đưa pano có cọc sắt cắm cờ hướng lên, không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Đường điện 35 Kv chạy qua sát nhà dân

 

Đáng chú ý, sau khi xảy ra sự việc 3 công nhân bị điện giật dẫn đến thương vong, nhiều hộ dân có phản ánh việc đường dây điện 35 Kv qua địa phận thị trấn Gia Lộc nằm sát nhà dân, không đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Ngày 2/7/2020, có mặt tại khu vực đường điện 35 Kv chạy qua, PV không khỏi rùng mình trước cảnh đường dây điện 35kV chạy cắt ngang ban công nhà người dân với khoảng cách chỉ từ 2-3m. Nguy hiểm hơn, nhiều ngôi nhà bị đường dây điện chạy cắt ngang nhà và chỉ cách mái nhà khoảng một mét, không ít gia đình xây nhà ôm trọn cột điện khiến nhiều người lầm tưởng cột điện được dựng từ mái nhà.

Trao đổi với PV, một hộ dân sinh sống trên đường ven quốc lộ 37, thị trấn Gia Lộc cho biết: "Nhà tôi sinh sống ở đây đã được mấy đời, biết là đường điện 35 kv chay qua gần mái nhà rất nguy hiểm nhưng chúng tôi chỉ có một mảnh đất để ở nên đành phải chấp nhận sống trong sự sợ hãi. Để đảm bảo an toàn cho người nhà tôi phải khóa cửa ban công vì sợ bọn trẻ ra chơi đùa rồi chạm vào dây điện".

Nhiều hộ dân phản ánh đường điện 35 Kv chay qua nhà dân gây mất an toàn về điện

 

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Huấn, Giám đốc Điện lực Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) khẳng định, cự ly khoảng cách của đường điện tại khu vực đường Lê Thanh Nghị vẫn đảm bảo theo quy chuẩn về hành lang an toàn lưới điện. "Đường dây điện 35Kv qua đường Lê Thanh Nghị vẫn đảm bảo an toàn theo quy định về khoảng cách an toàn phóng điện cũng như tiêu chuẩn vận hành theo quy định".

Giám đốc Điện lực Gia Lộc cho biết, việc đơn vị thuê người treo pano không thông báo với đơn vị quản lý điện nên không có phương án đảm bảo an toàn theo quy định.

Trả lời PV, về việc đường dây điện 35 Kv nằm sát nhà dân tại ven đường quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Gia Lộc không đảm bảo an toàn, ông Trần Xuân Huấn cho biết, hiện tại tại khu vực này có rất nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Điện lực Gia Lộc đã thông báo và hàng năm, UBND huyện đã thông báo rất nhiều lần. Tuy nhiên đó là tồn tại của lịch sử để lại.

Theo ông Huấn, những bất cập người dân phản ánh là đúng nhưng để giải quyết phải có lộ trình. "Các hộ dân đang xây dựng không được cấp phép, người ta tự ý xây dựng trong hành lang an toàn điện. Hiện Công ty Điện lực Hải Dương cũng có kế hoạch trình các cấp phê duyệt sẽ hạ ngầm đường dây điện, giải phóng hành lang".

Để giải quyết những bất cập này, năm 2004, tỉnh Hải Dương đã có chủ trương hạ ngầm đường điện ở thị trấn Gia Lộc. Thời điểm đó, ngoài việc di chuyển đường dây, còn có phương án làm hệ thống thoát nước cho thị trấn với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Thế nhưng do nguồn kinh phí quá lớn nên việc di chuyển đường dây không thực hiện được. Đến năm 2017, việc hạ ngầm đường dây điện 35 kV ở thị trấn Gia Lộc được khởi động trở lại, giao cho Tổng công ty Điện miền Bắc thực hiện. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai.

Trước đó, THCL đã đưa tin, vào 10h30 ngày 19/6, khi căng treo pano tại cổng trụ sở Huyện ủy ở số 52, đường Lê Thanh Nghị (thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), ba công nhân ngã từ trên cao xuống đất vì bỏng điện. Danh tính 3 công dân gồm Nguyễn Khắc Đạt (SN 1992, khu 2, thị trấn Gia Lộc), Hoàng Văn Tuyền (SN 1989, thôn Lương Nham, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) và Tăng Văn Tâm (SN 1988, thôn Đồng Bào, xã Gia Xuyên, TP Hải Dương).

Hiện trường vụ tai nạn khiến 3 công nhân thương vong

 

Ngay khi xảy ra vụ việc thương vong vì bỏng điện, ba nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Hoàng Văn Tuyền và Tăng Văn Tâm tử vong. Nạn nhân Nguyễn Khắc Đạt hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Đại diện Công an huyện Gia Lộc cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Công an huyện Gia Lộc đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lộc và các phòng chuyên môn nghiệp vụ Công an tỉnh Hải Dương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tập trung điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc. Quá trình xác minh bước đầu xác định, nguyên nhân dẫn đến thương vong cho 3 nạn nhân là do bỏng điện.

Được biết, việc các công dân căng treo pano cổng Huyện ủy Gia Lộc là thực hiện công tác tuyên truyền trực quan phục vụ các nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian sắp tới. Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện giao cho cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền triển khai thực hiện việc căng, treo pano dọc đường Lê Thanh Nghị (thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc), trong đó có trụ sở Huyện ủy Gia Lộc và các công dân trên được thuê để triển khai.

Theo Bùi Tú

"https://thuonghieucongluan.com.vn/hai-duong-nguoi-dan-so-hai-song-chung-voi-duong-day-dien-35-kv-a105662.html"