Công ty “tuồn” chất thải cho đơn vị khác xử lý sai quy định: Vì sao cơ quan chức năng chưa vào cuộc?

13/02/2020 18:25

Mặc dù các cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ánh việc Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam ngang nhiên “tuồn” chất thải cho một đơn vị khác không đủ chức năng để xử lý. Tuy nhiên, đến nay sự việc này dường như rơi vào quên lãng khi các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên không kiểm tra xử lý dứt điểm.

Là đơn vị đang ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất cho Công ty TNHH Shinsung C&T Vina (Địa chỉ tại Lô 1-1, KCN Điềm Thụy, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) nhưng Công ty CP đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam lại “bán cái” cho một đơn vị khác không đủ chức năng để xử lý.  

Theo hợp đồng số 05062019/HĐXL-PL giữa Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam do ông Phan Quang Điện làm Giám đốc (địa chỉ nhà máy tại Phố Dầu, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) và Công ty TNHH Shinsung C&T Vina thì Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam phải tiến hành thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH Shinsung C&T Vina theo đúng các quy định của pháp luật về quản lý chất thải liên quan của Việt Nam.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng các quy định trong bản hợp đồng hợp của hai bên, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam lại để Công ty cổ phần dịch vụ Mạnh Hải (có địa điểm ngay trong KCN Điềm Thụy, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) thu gom, vận chuyển chất thải công nghiệp của công ty Công ty TNHH Shinsung C&T Vina trái quy định.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần dịch vụ Mạnh Hải là đơn vị chỉ hoạt động trong lĩnh vực xe nâng, cẩu, tự hành, tháo dỡ, lắp đặt, đóng gói, hút chân không và thiết bị máy công nghiệp. Đơn vị này không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Từ đó cho thấy, phía Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam đã vi phạm điều khoản trong bản hợp đồng đã ký kết với Công ty TNHH Shinsung C&T Vina, khi không thực hiện đưa rác thải công nghiệp của nhà máy về đúng nơi quy định để xử lý. Bởi lẽ, tại Khoản 1 điều 2 hợp đồng số 05062019 - HĐXL-PL nêu rõ: Địa điểm lưu giữ, xử lý chất thải: Tại Công ty CPĐT PTCN & Môi trường Việt Nam (Cụm công nghiệp Tân Quang, Xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên).

Trụ sở Công ty TNHH Shinsung C&T Vina tại Lô 1-1, KCN Điềm Thụy, 
xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

Để làm rõ hơn vụ việc này, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Ninh, Phụ trách lĩnh vực môi trường của Công ty TNHH Shinsung C&T Vina. Tại buổi làm việc, ông Ninh cho biết, sau khi nhận được một số thông tin từ các cơ quan báo chí phản ánh, phía công ty cũng đã làm văn bản gửi tới các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên như Sở Tài nguyên & Môi trường và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, đến tại thời điểm này, chưa thấy các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên phản hồi lại.

Ông Hoàng Văn Ninh cũng thẳng thắn thừa nhận công ty có thiếu sót khi để các xe ô tô vào Công ty TNHH Shinsung C&T Vina thu gom rác thải, vận chuyển chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại một cách dễ dàng khi không có thông báo bằng văn bản biển số xe mà chỉ có thông báo qua điện thoại.

Khi được hỏi việc Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam vi phạm hợp đồng thì phía công ty TNHH Shinsung C&T Vina có chấm dứt hợp đồng về việc thu gom, xử lý chất thải không, ông Ninh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin báo chí nếu, tôi cũng đã báo cáo sự việc này tới Ban giám đốc. Quan điểm của công ty là cần có thời gian xác minh và đồng thời cũng đang nhờ Phòng Cảnh sát môi trường vào cuộc. Nếu có thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng về vụ việc trên, phía công ty sẽ chấm dứt hợp đồng đối với Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam”.

Kho tập kết chất thải của Công ty TNHH Shinsung C&T Vina

Trước đó, báo Thương hiệu & Công luận đã có bài phản ánh xe ô tô mang BKS 20L-9610 của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam đến Công ty TNHH Shinsung C&T Vina làm thủ tục tại khu vực phòng Bảo vệ để vào nhà máy thu gom chất thải. Tuy nhiên, thay vì di chuyển về nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam thì chiếc xe này lại đi vào một bãi tập kết rác thải “chui” bên trong Công ty cổ phần dịch vụ Mạnh Hải (có địa điểm ngay trong KCN Điềm Thụy, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, cách công ty TNHH Shinsung C&T Vina khoảng hơn 2km) rồi tiến hành tháo dỡ số chất thải trên xe xuống tập kết tại đây.

Theo quy định, sau khi thu gom chất thải tại Công ty TNHH Shinsung C&T Vina thì Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam phải tiến hành vận chuyển chất thải về bãi tập kết theo thỏa thuận trong hợp đồng. Như vậy, phía Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam đã vi phạm điều khoản trong bản hợp đồng đã ký kết với Công ty TNHH Shinsung C&T Vina, khi không thực hiện đưa rác thải công nghiệp của nhà máy về đúng nơi quy định để xử lý.

Được biết, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam “bán cái” cho Công ty cổ phần dịch vụ Mạnh Hải đến Công ty TNHH Shinsung C&T Vina thu gom theo lịch từ ngày 19 đến hết tháng; Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp và môi trường Việt Nam đang ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải cho khoảng 100 đơn vị, Công ty có khoảng 50 xe ô tô, phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác về nhà máy.  Xe ô tô chở chất thải mang BKS 20L-9610 là xe của công ty. Xe không chở chất thải về bãi tập kết của Nhà máy mà đi vào Công ty cổ phần dịch vụ Mạnh Hải là sai quy định…”.

Ngoài ra, PV còn phát hiện, hệ thống lò đốt của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam không thường xuyên vận hành và tại nhà máy không có chất thải tập kết tại đây để xử lý. Vậy số rác mà Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp & môi trường Việt Nam ký kết thu gom, xử lý cho khoảng 100 đơn vị được tập kết tại đâu và có được xử lý đúng quy định của pháp luật để bảo vệ môi trường không? Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ để bảo đảm việc xử lý rác đúng quy định và bảo vệ môi trường.

Theo Thiên Trường (Thương hiệu & Công luận)

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cong-ty-tuon-chat-thai-cho-don-vi-khac-xu-ly-sai-quy-dinh-vi-sao-co-quan-chuc-nang-chua-vao-cuoc-a86758.html"