Có nên 'nới room' cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam?

27/04/2020 17:42

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đề xuất tăng tỷ lệ người nước ngoài được mua nhà tại dự án cao cấp để gỡ khó cho thị trường.

Kiến nghị này được VARS đưa ra kèm với báo cáo thị trường bất động sản quý I/2020 vừa công bố. Theo quan điểm của VARS, để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, cần xem xét lại quy định theo hướng mở rộng tỷ lệ người nước ngoài được mua nhà tại các dự án thuộc phân khúc cao cấp. Hiện phân khúc này phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài nhiều hơn trong nước.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Kiến nghị nới room mua nhà cho khối ngoại

 

Đại diện Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng do nhu cầu lớn, nhiều người vẫn tìm cách lách luật với nhiều cách thức khác nhau, tạo ra sự kém minh bạch của thị trường. Chính vì vậy, việc tăng tỷ lệ mua nhà cho người nước ngoài sẽ giúp thu hút nguồn vốn, tăng tính minh bạch của thị trường, đồng thời kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Ông Hoàng cũng khẳng định không nên xem đề xuất này như một giải pháp ngắn hạn để phục hồi thị trường dưới tác động của dịch Covid-19 mà nên cân nhắc như một hướng phát triển lâu dài cho thị trường.

Với quy định hiện hành cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Việt Nam- Nguyễn Khánh Duy nhận định quy định này giúp kiểm soát thị trường, đảm bảo tính minh bạch và người Việt vẫn có thể mua nhà một các dễ dàng. Cùng với đó, các chủ đầu tư vẫn có một nguồn vốn ngoại dồi dào để phát triển dự án. Với nhu cầu mua nhà từ nhóm khách nước ngoài, các sản phẩm cao cấp được đầu tư một cách kĩ lưỡng, tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Mặc dù cho rằng việc "nới room" cho người nước ngoài sẽ góp phần tăng tính thanh khoản và giảm lượng hàng tồn kho trên thị trường, ông Duy cũng khẳng định, nếu nới lỏng quy định này phải được cân nhắc cẩn thận và kĩ lưỡng, do có thể ảnh hưởng đến khả năng người Việt Nam mua được nhà tại thị trường khi nguồn vốn ngoại rất dồn dào và có thể kiểm soát nguồn cung và giá cả của thị trường.

Trước đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam từng chia sẻ với báo chí về hiện tượng người nước ngoài săn bất động sản tại TP.HCM trong báo cáo thị trường cuối năm 2019. Bà Dung phân tích, luật quy định người nước ngoài chỉ được sở hữu 30% lượng căn hộ trong một dự án. Quy định này đã được nhiều chủ đầu tư áp dụng phổ biến tại các dự án nhà ở. Tại một số dự án cao cấp, nhu cầu mua của khối ngoại cao hơn room cho phép nhưng không phải dự án nào cũng hút khách ngoại nên không dùng hết room này.

Ngoài ra, VARS cũng đề cập đến giải pháp tái cấu trúc sản phẩm cho các doanh nghiệp địa ốc trong mùa dịch. Theo đó, các nhà phát triển dự án nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội. Đây là phân khúc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng và chắc chắn luôn có tỷ lệ hấp thụ cao cho dù Covid-19 có thể khiến kinh tế suy giảm. 

Theo PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/co-nen-noi-room-cho-nguoi-nuoc-ngoai-mua-nha-o-viet-nam-a96407.html"