Báo động tình trạng dùng xe 'hạ tải' để chở hàng lậu

12/08/2020 15:46

Dùng xe hạ tải, xe thư báo, xe tải chở hàng các loại, xe khách gia cố hầm để chở hàng lậu là thuốc lá ngoại, bia rượu ngoại, mỹ phẩm, đường kính và đồ điện tử... từ khu vực biên giới vào nội địa trên tuyến Quốc lộ 9, Quảng Trị.

Theo thống kê từ Cục Hải quan Quảng Trị, trung bình mỗi ngày có 177 lượt xe “hạ tải”, 108 lượt xe khách và 64 lượt xe tải các loại hoạt động trên tuyến Quốc lộ 9 từ Lao Bảo-Đông Hà và ngược lại.

Kiểm tra hàng hoá vi phạm

 

Đáng lưu ý, hầu hết các xe “hạ tải” có dấu hiệu buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép có số lượng, trị giá lớn với phương thức, thủ đoạn manh động, nguy hiểm. Để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, các đối tượng thường thay đổi thời gian, tuyến đường, địa điểm, biến tấu trong việc sử dụng các phương tiện để vận chuyển với thủ đoạn hết sức manh động, ngày càng liều lĩnh, nguy hiểm.

Có nhiều đối tượng điều khiển phương tiện vận tải (xe hạ tải) chạy với tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh của cơ quan Hải quan, sẵn sàng tông thẳng, chống trả lực lượng Hải quan đang thực thi nhiệm vụ, thậm chí đe dọa tấn công cán bộ, công chức Hải quan (và người thân) khi bị bắt giữ hàng.

Trước tình hình trên, để đấu tranh hiệu quả với hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến Đường 9, Cục Hải quan Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong địa bàn hoạt động hải quan; trực tiếp chỉ đạo tại địa bàn trong một số thời điểm, vụ việc cụ thể.

Mặt khác, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị làm công tác chống buôn lậu nâng cao vai trò người đứng đầu; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chống buôn lậu; có kế hoạch cụ thể đẩy mạnh công tác trinh sát, bám sát địa bàn, xác lập hồ sơ, đối tượng trọng điểm để có phương án đấu tranh, khám bắt và xử lý nghiêm minh.

Trong những ngày đầu tháng 8/2020, Đội Kiểm soát Hải quan và Đội Kiểm soát Phòng chống ma túy (Cục Hải quan Quảng Trị) đã đồng loạt tiến hành các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan.

Theo Hoan Nguyễn

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bao-dong-tinh-trang-dung-xe-ha-tai-de-cho-hang-lau-a110283.html"