Bác thông tin Mỹ tạm ngừng nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam

23/03/2020 22:59

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết đã liên hệ, trao đổi với các cơ quan liên quan của Mỹ, và được biết phía Mỹ không có chủ trương tạm ngừng nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc

Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định thông tin lan truyền việc Mỹ đang áp dụng chính sách tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam là không chính xác.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã liên hệ, trao đổi với các cơ quan liên quan và được biết phía Mỹ không có chủ trương trên.

Hiện nay, Mỹ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đối với ngành dệt may của Việt Nam, Mỹ là một thị trường lớn, còn nhiều tiềm năng. Năm 2019, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt gần 15 tỷ USD, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước. Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 48% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Xuất khẩu giày dép các loại đạt 985 triệu USD (tăng 7,4%).

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay trên phạm vi toàn cầu, việc sụt giảm các hoạt động thương mại, trong đó có lĩnh vực dệt may, là không thể tránh khỏi.

Tại Mỹ, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nước này về phòng chống dịch, nhiều doanh nghiệp, trung tâm bán lẻ lớn như Macy, TJ Max, Walmart, Target… đã thông báo tạm thời đóng cửa hoặc giảm thời gian mở cửa hàng cho đến cuối tháng 3/2020.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết, kinh tế khó khăn hơn và nhu cầu mua sắm giảm của người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc nhập khẩu các mặt hàng liên quan. Do đó, nếu tình hình dịch bệnh tại Mỹ kéo dài, việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhất định.

Cũng theo vị Đại sứ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống các hình thức gian lận nguồn gốc xuất xứ, lẩn tránh thuế… để không vi phạm các quy định liên quan của hai nước, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ tiếp tục trao đổi với chính quyền sở tại đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Vương Hằng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bac-thong-tin-my-tam-ngung-nhap-khau-hang-det-may-cua-viet-nam-a91022.html"