Xuất khẩu da giày có thể chỉ đạt 15 tỷ USD trong năm 2020

02/07/2020 18:10

Mức tăng trưởng cao nhất của ngành da giày năm 2020 có thể chỉ đạt 15 tỷ USD, thấp hơn kế hoạch đặt ra hồi đầu năm 2020 là 20 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu da giày, túi xách của Việt Nam đã giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định, Công ty giày Nguyên Khang… đang phải đối diện với nhiều khó khăn cả đầu vào lẫn đầu ra. Nghiêm trọng nhất là tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng khi Việt Nam phụ thuộc 55% vào nhập khẩu.

Xuất khẩu da giày có thể chỉ đạt 15 tỷ USD trong năm 2020. (Ảnh minh họa: KT)

 

Trước sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp phải xoay xở đủ cách để ổn định sản xuất, giữ chân công nhân. Đồng thời, phải tìm các nguồn hàng ở các thị trường nhỏ lẻ khác đã bị mất đi như Mỹ, EU và chuyển đổi sang sản xuất các mặt hàng ngoài mặt hàng chính ra thì làm mặt hàng tiêu dùng phục vụ trong nước.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, từ nay đến cuối năm, đầu ra của ngành da giày sẽ tiếp tục gặp khó, bởi phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và Châu Âu. Do đó, mức tăng trưởng cao nhất cả năm có thể chỉ đạt 15 tỷ USD, thấp hơn kế hoạch đặt ra hồi đầu năm 2020 là 20 tỷ USD.

Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam dự báo, phải từ tháng 10 trở đi, thị trường mới sôi động trở lại. Động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA sắp có hiệu lực.

Để chuẩn bị cho EVFTA, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của EVFTA. Đồng thời, cải tổ lại nhà xưởng, kiểm tra và đầu tư máy móc tốt nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn bị cho việc tăng thị phần châu Âu trong thời gian tới.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/xuat-khau-da-giay-co-the-chi-dat-15-ty-usd-trong-nam-2020/20200702083329660"