Vạch mặt chiêu trò tinh vi lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo trên mạng Internet

09/04/2020 22:12

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người tạm thời nghỉ việc mới chuyển sang bán hàng online, nhiều kẻ gian đã dùng những chiêu trò lừa đảo hết sức tinh vi để lừa lấy hết tiền trong tài khoản của những người bán hàng online nhẹ dạ cả tin.

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt sau khi có lệnh cách ly toàn xã hội, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Không có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, rất nhiều chị em đang chuyển sang bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Nhiều kẻ gian đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của những người mới tham gia bán hàng online để lừa gạt những người nhẹ dạ cả tin nhằm lấy hết tiền trong tài khoản của họ.

Chị Diệp - hiện là chủ một shop kinh doanh online các mặt hàng về thảo dược thiên nhiên. Ngày 8/9/2020 chị đã đăng tin cảnh báo đến các chị em bán hàng online với nội dung “ Có kiểu lừa đảo siêu hạng em từng bị và nhiều người bị. Không phải ai cũng biết nên em đang bận lắm cũng phải viết lên đây không các mẹ bỉm sữa bán chẳng được mấy đồng lại bị lừa. Tội lắm… Họ nói họ ở nước ngoài mua tặng gì đó cho người thân, bạn bè… sau đó họ kêu chuyển tiền cho mình và kêu mình kích vào link để điền thông tin thủ tục nhận tiền, đổi tiền USD sang tiền VND. Và nếu bạn ngu ngơ kích vào điền thông tin là ôi thôi nó rút sạch tiền trong tài khoản chỉ trong một nốt nhạc…”

Chị Diệp cũng cảnh báo đến mọi người “nhớ là nếu khách gửi đường link bảo kích vào nhận tiền hoặc gì gì… thì lướt nhanh nha chị em”.

Nội dung cuộc nói chuyện với kẻ lừa đảo kèm tài khoản giả mạo Chị Diệp cung cấp

 

Nội dung cuộc nói chuyện với kẻ giả mạo người mua hàng kèm tài khoản của kẻ lừa đảo chị Diệp chia sẻ trên mạng xã hội.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam chị Diệp cho biết: “Mình không có đề phòng gì cứ nghĩ là khách hàng bình thường thôi. Thấy mình bán hàng, người đó kết bạn sau đó đặt hàng bên mình bảo mua tặng bạn rồi sẽ chuyển khoản cho mình. Đầu tiên mình cũng tin lắm vì từ trước đến nay mình chưa bao giờ bị lừa, khách đến với mình đều qua giới thiệu hoặc người quen. Nhưng để chắc chắn mình đăng lên một Group bán hàng hỏi thì được mọi người cảnh báo đó là hành vi lừa đảo. Người mua hàng sẵn sàng chuyển tiền trước để thanh toán tiền hàng. Nhưng với lý do là ở nước ngoài nên gửi cho mình một đường link giả có tên Western Union yêu cầu mình Click vào điền thông tin để đổi tiền USD mà họ gửi sang tiền VND. Nếu như mình làm theo thì toàn bộ số tiền trong tài khoản của mình sẽ bị lấy hết. Hú hồn. Suýt nữa thì trắng tay”

Status của chị Diệp khi đăng nhận được sự đồng tình của nhiều người cùng cảnh ngộ. Không chỉ có mình chị mà rất nhiều người bán hàng online khác cũng đã bị lừa đảo với hình thức tương tự. Thậm chí có người đã bị mất số tiền lớn với những hình thức lừa đảo kiểu như thế này.

Chị Thu Hoàng cho biết: “Hôm trước vừa có đứa bảo chuyển cho mình 37 triệu đồng vào tài khoản. Sau đó nó cũng gửi cho mình một đường link tương tự nói mình nhập thông tin để nhận tiền. Mình thấy lạ quá nên yêu cầu họ gửi sao kê sang. Đôi co một lúc mình mới phát hiện ra là con lừa đảo”.

Không cảnh giác và may mắn như chị Diệp và chị Thu Hoàng, một nick có tên Tứ Tiểu Thơ cho biết: “Mình bán hàng online, bạn cộng tác viên của mình cũng bị lừa y kiểu này. Vì nhẹ dạ cả tin, thấy họ bảo chuyển tiền mua hàng mà giá trị cao quá, tận hơn 3 triệu đồng. Tưởng vớ được món hời nên bạn này đã không suy nghĩ làm theo lời của bọn lừa đảo này. Kết quả trong tài khoản còn 16 triệu đồng bị bay hết sạch”

Theo chia sẻ của những chị em bán hàng online lâu năm, những hình thức lừa đảo kiểu này rất phổ biến và đã có rất nhiều người bị mất tiền oan. Đặc biệt là những bạn mới bắt đầu bán hàng online còn chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ dàng tin và làm theo lời của những tên lừa đảo này.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 các hành vi lừa đảo cũng trở nên tinh vi hơn với nhiều cách thức và thủ đoạn khác nhau. Hành vi lừa đảo này không mới, đã tồn tại nhiều năm qua và đã được cảnh báo rất nhiều song không phải ai cũng biết. Vì vậy, người dùng phải hết sức cảnh giác với những chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo tinh vi này nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện tại.

Theo Huyền Phạm

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/vach-mat-chieu-tro-tinh-vi-loi-dung-dich-covid-19-de-lua-dao-tren-mang-internet/20200409104951176"