Trung tâm điều dưỡng NCC Thanh Hóa - Kết quả nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và triển khai trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020

10/07/2020 18:45

Thực hiện Chương trình công tác năm 2020, Trung tâm Điều dưỡng Người có công (NCC) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với NCC trong 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Hiện nay, số đối tượng Trung tâm đang quản lý là: 236 người, trong đó tiếp nhận mới 04 người, giảm 02 người (01 người từ trần; 01 người về địa phương). Trung tâm đã phân loại đối tượng phù hợp thành 03 khoa và phân thành các khu nam, nữ, nặng, nhẹ, khu lao… nhằm quản lý, chăm sóc, điều trị hợp lý.

Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Thanh Hóa

 

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động – TB&XH, Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các phòng, khoa chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, ban ngành, cùng với tập thể cán bộ, viên chức, người lao động đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đoàn kết, nỗ lực cố gắng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, đạt được nhiều kết quả như:

Cơ sở vật chất được nâng cấp, bổ sung mới một số trang thiết bị, đảm bảo cho việc tiếp nhận, chăm sóc và nâng cao chất lượng cuộc sống người có công. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội  về các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (dịch nCoV) gây ra.

Các hoạt động, phong trào của đơn vị tổ chức luôn được các tổ chức đoàn thể trong đơn vị hưởng ứng tích cực: Tổ chức thành công Hội nghị biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2015-2020 và đại hội Đảng bộ bộ phận khóa XIII nhiệm kỳ 2020-2025. Trung tâm đã có công văn đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội tuyển dụng viên chức đợt I/2020 bổ sung cho đơn vị. Đề xuất tăng lương thường xuyên cho 05 đồng chí và phụ cấp thâm niên vượt khung cho 06 đồng chí; phối hợp với cơ quan BHXH giải quyết cho 02 đồng chí viên chức nghỉ chế độ hưu trí theo đúng quy định. 

Chủ động trong việc cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe, thương tật, bệnh lý của đối tượng đang sinh hoạt tại đơn vị cũng như ngoại trú tại gia đình với tổng số 21402 lượt điều trị, công tác phục hồi chức năng tiến hành được 3758 lượt. 

Các thương, bệnh binh. người có công tại Trung tâm được quan tâm, chăm sóc tận tình

 

Công tác chuyên môn y tế được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, nhiều giải pháp đã được đưa ra thực sự sâu sát, thể hiện trách nhiệm của Hội đồng chuyên môn y tế. Bên cạnh đó, triển khai việc trao đổi chuyên môn giữa các nhân viên y tế cũng thường xuyên nên việc học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước cũng rất thiết thực và đạt hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Trong công tác dinh dưỡng cho người có công cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Chất lượng bữa ăn hàng ngày cũng được nâng cao, trung bình hàng ngày phục vụ từ 122 đến 124 người/bữa/ngày với nhiều chế độ ăn khác nhau theo bệnh lý, độ tuổi của đối tượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không những công tác chăm lo, nuôi dưỡng đời sống tốt cho đối tượng tại đơn vị, Trung tâm còn quan tâm tới đời sống tại gia đình các đối tượng bằng việc thực hiện khảo sát thực tế những gia đình có đơn đề nghị sửa chữa, làm nhà mới. Hiện tại, trong 6 tháng đầu năm 2020 có 01 gia đình đối tượng đang được xây dựng làm mới nguồn kinh phí do Báo tiền phong và Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ cùng với gia đình.

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: 70% cán bộ, viên chức và người lao động tại đơn vị là nữ đã ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt của đối tượng; mức trợ cấp ưu đãi đã được điều chỉnh nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung,... 

Trung tâm đã đạt được những thành tựu tích cực trong thực hiện công tác được giao

 

Với những kết quả tích cực đã đạt được cũng như 1 số hạn chế còn tồn đọng, Trung tâm điều dưỡng NCC tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm: Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho thương bệnh binh và người có công; Tăng cường công tác trao đổi chuyên môn y tế, khám bệnh định kỳ, cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe, cũng như thường xuyên sử dụng các liệu pháp điều trị; Đảm bảo việc lên lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên vượt khung cho cán bộ viên chức, người lao động đúng thời hạn, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cũng như chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

Tổ chức chu đáo hoạt động tiếp đón các đoàn công tác của Tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đến thăm tặng quà, tri ân người công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. 

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; làm tốt công tác chính sách ưu đãi đối với người có công thuộc diện đơn vị đang quản lý; quan tâm chăm sóc đối tượng cô đơn, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam.

Trong thời gian qua, được sự ủng hộ của các cấp chính quyền, dưới sự lãnh đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Lao động – TB&XH, cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn bộ cán bộ, nhân viên, Trung tâm điều dưỡng NCC Thanh Hóa đã có những thay đổi rõ rệt và đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực công tác, được các cấp lãnh đạo đánh giá cao, đồng nghiệp ghi nhận và người bệnh, người nhà người bệnh tin tưởng. Trong 6 tháng cuối năm 2020, toàn thể cán bộ, nhân viên trung tâm sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Xuân Quý - Lê Thủy