Những tập đoàn FDI nào có thể sẽ đầu tư vào Việt Nam?

29/05/2020 17:30

Nhằm giảm thiểu sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng, tránh sự phục thuộc quá nhiều vào một quốc gia, các doanh nghiệp lớn như Pegatron, Amazon và Home Depot... bắt đầu có hoạt động tuyển dụng và tìm kiếm chuỗi cung ứng. Việt Nam là 1 trong những điểm đến trong quá trình dịch chuyển, bên cạnh các quốc gia tiềm năng khác trong khu vực.

Trong khi cả thế giới đang căng mình chống dịch thì Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia kiểm soát tốt. Nhờ đó, giới chuyên gia quốc tế nhìn nhận, trong làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế.

Để không bỏ lỡ cơ hội, Thủ tướng đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt đón "đại bàng" đến Việt Nam, với một tư duy mới, đón cơn sóng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài đang biến động mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

Việt Nam sẽ đón cơ hội vàng trong thu hút FDI

 

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đại dịch Covid-19 mở ra một bước ngoặt mới, với mục đích giảm thiểu sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng làm gia tăng cấp bách nhu cầu đa dạng hóa danh mục sản xuất, tránh sự phục thuộc quá nhiều vào một quốc gia. Điều này sẽ khiến sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác diễn ra nhanh chóng hơn.

Minh chứng cho điều này, các doanh nghiệp lớn như Pegatron, Amazon và Home Depot bắt đầu có hoạt động tuyển dụng và tìm kiếm chuỗi cung ứng, cho thấy Việt Nam là một trong những điểm đến trong quá trình dịch chuyển, bên cạnh các quốc gia tiềm năng khác trong khu vực như Indonesia, Thailand hay Malaysia.

Bên cạnh đó, Google và Microsoft cũng đang nỗ lực di chuyển các cơ sở sản xuất điện thoại máy tính và các thiết bị khác từ đất nước tỷ dân sang khu vực Đông Nam Á, với các nhà máy ở Việt Nam và Thái Lan.

Theo Nikkei Asian Review, Google đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất dòng điện thoại thông minh giá rẻ mới nhất - dự kiến sẽ được đặt tên là Pixel 4A, với các đối tác ở miền Bắc Việt Nam ngay sau tháng 4/2020.

Ngoài ra, Google cũng có kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế hệ tiếp theo Pixel 5. Dự kiến kế hoạch sẽ được triển khai trong nửa cuối năm 2020 tại Việt Nam.

Trong khi đó, Microsoft cũng dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm mới, bao gồm cả laptop và máy tính để bàn, tại các nhà máy ở miền Bắc Việt Nam trong quý hai năm nay.

Từ cuối tháng 2 đến nay, Apple liên tục tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội, TP.HCM, động thái này của Apple  là dấu hiệu cho thấy 'quả táo khuyết' đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sản xuất ra ngoài Trung Quốc, nhất là khi các nhà máy của hãng tại đây buộc đóng cửa dài hạn do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo Hằng Vương

"https://thuonghieucongluan.com.vn/nhung-tap-doan-fdi-nao-co-the-se-dau-tu-vao-viet-nam-a100627.html"