Thanh Hóa: Tuyên truyền các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp đến với ngư dân

12/03/2020 17:10

Tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường tiếp tục thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp bằng cách tuyên truyền, tập huấn phổ biến, giáo dục , tiếp cận thông tin về Luật Thủy sản, các quy định chống khai thác IUU đến với ngư dân trên địa bàn tỉnh này.

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chống khai thác IUU, tăng cường tuyên truyền, tập huấn phổ biến, giáo dục đến với ngư dân; các thành phần liên quan được tiếp cận thông tin về Luật Thủy sản, các quy định chống khai thác IUU.

Đến nay, đã có các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Quảng Xương và TP Sầm Sơn thành lập Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU cấp huyện. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn ngư dân ký cam kết không khai thác taiij vùng biển nước ngoài và không khai thác IUU. Phần lớn các chủ tàu đã nhận thức, có trách niệm trong khai thác hải sản, chủ động thông báo với các cơ quan quản lý thủy sản khi ra, vào cảng, ghi nộp nhật ký khai thác, đánh dấu tàu cá, kẻ biển đăng ký theo quy định.

Các tàu cá tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa

Tuy nhiên, hiện nay số lượng tàu cá hết hạn đăng kiểm trên địa bàn tỉnh còn nhiều, mặc dù Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này đã tích cực phối hợp với các địa phương vận động chủ tàu thực hiện đăng kiểm, nhưng do nhiều chủ tàu khai thác thua lỗ, tàu cá phải nằm bờ.

Cùng với đó, nhiều tàu cá không có đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản vẫn ra vào cửa lạch. Nhận thức, ý thức của một bộ phận ngư dân, chủ tàu thực hiện các quy định về Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các quy định về chống khai thác IUU còn hạn chế. Cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực tại cảng cá chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Việc duy tu, sửa chữa định kỳ các cảng cá còn hạn chế...

Trong thời gian tới, UBND các huyện, thành phố ven biển của tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động của các cấp, ngành và ngư dân, nhất là Luật thủy sản 2017, các quy định khai thác hải sản trên biển, các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về khai thác IUU.

Tập trung khắc phục các vấn đề đang còn tồn tại về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật tàu cá, đánh dấu tàu… Hiện nay tàu ra khơi không có thiết bị giám sát hành trình có tỷ lệ rất thấp, nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh lồng ghép các chương trình dự án để tổ chức thực hiện.

Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến thủy sản tham gia đầu tư nạo vét luồng lạch, nâng cấp cảng cá tạo thuận lợi phát triển nghề cá. Tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra tàu cá. Các thành viên Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU trên cơ sở quy chế của Ban Chỉ đạo bám sát thực hiện, đồng thời phát hiện những bất cập để rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Theo Hoài Thu

"https://thuonghieucongluan.com.vn/thanh-hoa-tiep-tuc-thuc-hien-cac-giai-phap-chong-khai-thac-hai-san-bat-hop-phap-a89564.html"