Quan Sơn - Thanh Hóa: Phát hiện hàng trăm tài xế sử dụng giấy phép lái xe trái phép

12/11/2020 23:16

Vừa qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Quan Sơn – Thanh Hóa đã phát hiện, thu giữ và xử lý hàng trăm giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng. 

Các loại giấy phép lái xe này thường là mẫu mới, phôi giấy được làm rất tinh vi, nếu không sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ thì rất khó để phát hiện giấy phép thật. Qua quá trình điều tra lấy lời khai ban đầu, hầu hết những người sử dụng giấy phép lái xe này đều khai mua trên mạng, thường vào các trang Google, Facebook tìm kiếm, đặc biệt còn có các đối tượng môi giới làm giúp nhằm kiếm lời. 

Hàng trăm giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp bị thu giữ, xử lý

 

Đặc thù huyện Quan Sơn là khu vực miền núi biên giới, trình độ dân trí thấp và nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên điều kiện thi sát hạch giấy phép lái xe cơ bản gặp rất nhiều khó khăn, mặt khác, do nhu cầu để có giấy phép lái xe hợp thức hóa để tham gia giao thông nên nhiều lái xe đã bất chấp các quy định của pháp luật, sử dụng loại giấy phép lái xe đúng quy định của pháp luật. 

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Thiếu tá Lê Bá Văn – Đội trưởng đội cảnh sát quản lý hành chính – giao thông trật tự cho biết: Do đặc thù là vùng núi, trình độ dân trí còn thấp nên điều kiện thi sát hạch giấy phép lái xe cơ bản gặp khó khăn chủ yếu ở phần thi lý thuyết và một số đối tượng ngại học, ngại thi nên việc mua giấy phép lái xe trên mạng còn xảy ra tại đây, trong thời gian tới lực lượng tuần tra kiểm soát sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, nhất là vào dịp cuối năm. 

Việc mua bán, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về tai nạn giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông để mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Theo Tiến Anh