PVN cương quyết không tái ký quyền sử dụng nhãn hiệu Petrovietnam Gas với Gas South

23/08/2020 20:03

Bất chấp những thông báo hết hiệu lực sử dụng nhãn hiệu, Gas South vẫn không chấn chỉnh hoạt động chiết nạp gas vào vỏ bình gắn nhãn hiệu Petrovietnam Gas nhưng dán niêm màng co VT-Gas.

Hết hiệu lực nhưng vẫn thực hiện

Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết: “Petrovietnam Gas đơn độc trong cuộc chiến bảo vệ thương hiệu”, tìm hiểu được biết hiện Gas South chưa có động thái chấn chỉnh hoạt động chiết nạp gas vào vỏ bình gắn nhãn hiệu Petrovietnam Gas nhưng dán niêm màng co VT-Gas. Ngược lại, một đại lý tổng của Gas South tại Quảng Trị còn khẳng định, việc chiết nạp gas vẫn đang diễn ra bình thường và sẵn sàng đưa các đại lý đến tham quan, chứng kiến.

Theo văn bản 3812/DKVN-PC&KTr ngày 7/8/2020, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định đã 3 lần thông báo cho Gas South với nội dung: Hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu Petrovietnam Gas số 2120/HĐ-DKVN đã chấm dứt hiệu lực từ 31/1/2020. Và nhấn mạnh, từ 01/02/2020, Gas South không được quyền sử dụng nhãn hiệu Petrovietnam Gas gắn trên tất cả các loại vỏ bình cũng như thể hiện trên các bộ nhận diện thương hiệu khác. Cả 3 thông báo đã được gửi cho Gas South trước và sau khi Hợp đồng số 2120/HĐ-DKVN chấm dứt hiệu lực.

Hàng chục bình gas gắn nhãn hiệu Petrovietnam Gas nhưng niêm màng co VT-Gas tại các cửa hàng gas Tâm Trúc (chợ Cạn, Triệu Phong, Quảng Trị)


Theo hồ sơ, ngày 19/1/2017, Tổng Công ty khí Việt Nam – CTCP (PV Gas) và Gas South ký Hợp đồng thuê chai LPG (vỏ bình gas) số 15/2017/PVGAS/NK&PTTT-KMN/D4. Hợp đồng này có hiệu lực 10 năm. Sau khi Hợp đồng sử dụng Nhãn hiệu số 2120/HĐ-DKVN chấm dứt hiệu lực, ngày 19/5/2020, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó tổng giám đốc của PV Gas đã có văn bản 1014/KVN-TT đề nghị Gas South thực hiện kinh doanh chai LPG phải đảm bảo tuân thủ các quy đinh của pháp luật về việc sử dụng nhãn hiệu hàng hóa trong sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Gas South phải chấm dứt việc sản xuất, kinh doanh chai LPG có sử dụng nhãn hiệu Petrovietnam Gas; tạm dừng kinh doanh chai LPG thuê từ PV Gas mang nhãn hiệu Petrovietnam Gas. Đồng thời, PV Gas cũng yêu cầu Gas South hoàn tất việc thay thế nhãn hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (hình ảnh, logo) đang sử dụng tại văn phòng, các cơ sở SXKD của Gas South (gồm văn phòng, kho, trạm chiết nạp, cửa hàng trực thuộc, hệ thống phân phối, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, tem niêm hàng hóa…)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Luận – Tổng giám đốc của Gas South cho rằng, việc PVN và PV Gas buộc chuyển đổi hơn 1,3 triệu vỏ bình LPG mà đơn vị này sở hữu, lưu thông trên thị trường cũng như phải thay thế các biển hiệu trên kho tàng, bến bãi, phương tiện… là việc làm gây lãng phí nguồn lực tài chính và thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động SXKD của Gas South.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luận, thiệt hại của Gas South cũng là thiệt hại của nhà nước, của PVN. Bởi vì 35,62% vốn điều lệ của Gas South là vốn nhà nước, được Tập đoàn PVN gián tiếp đầu tư thông qua Tổng Công ty PV Gas. Vì vậy, khi Gas South thiệt hại thì PV Gas, PVN, Nhà nước cũng sẽ gánh chịu các rủi ro tương ứng với tỷ lệ góp vốn.

Tại văn bản 633/KMN-KD ngày 18/6/2020, Gas South cho hay, hiện nay, phần lớn vỏ bình mang thương hiệu Petrovietnam Gas do đơn vị này sở hữu đang bị các đại lý, trạm chiết thuê và kinh doanh Petrovietnam Gas tại miền Nam chiếm đoạt, sử dụng và đóng niêm màng co của PV Gas nên Gas South không thể thu hồi để sơn sửa sang thương hiệu của mình. Do đó, để tránh ảnh hưởng đến hoạt động SXKD, Gas South đề nghị cho Gas South thêm thời gian để chuyển đổi.

Kho và trạm chiết nạp của Gas South tại Quảng Trị

Động thái cương quyết của PVN

Theo PVN, việc Gas South sử dụng chai LPG thuê của PV Gas được điều chỉnh, quy định và thực hiện theo theo các hợp đồng thuê chai LPG ký kết giữa Gas South và PV Gas.

Bên cạnh đó, việc in nhãn hiệu PVN trên các chai (vỏ bình) thuê được thực hiện theo thỏa thuận của Gas South và PV Gas tại các hợp đồng thuê chai, theo đó, cả Gas South và PV Gas là các bên của hợp đồng thì phải nhận thức và hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật đối với việc sử dụng Nhãn hiệu PVN để in trên chai LPG.

Tại văn bản 3812/DKVN-PC&Ktr ngày 7/8/2020, PVN khẳng định Tập đoàn không phải là một Bên của Hợp đồng thuê chai LPG số 15/2017/PVGAS/NK&PTTT-KMN/D4 ký ngày 19/1/2017. Do đó PVN không thể đáp ứng yêu cầu của Gas South.

Nghị quyết 3940/NQ-DKVN chấp thuận chủ trương để PV Gas thoái vốn tại Gas South


Để xử lý dứt điểm vấn đề, PVN đề nghị Gas South làm việc trực tiếp với PV Gas để xử lý các nội dung liên quan đến hợp đồng thuê chai, bao gồm nội dung PV Gas sử dụng Nhãn hiệu PVN trên các chai LPG để cho Gas South thuê.

Đồng thời, ngày 14/8/2020, thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam, ông Đinh Văn Sơn đã ký Nghị quyết 3940/NQ-DKVN chấp thuận chủ trương để Tổng công ty khí Việt Nam – CTCP (PV Gas) thoái vốn tại Công ty CP kinh doanh khí miền Nam (Gas South). Theo đó, người đại diện phần vốn của PVN tại PV Gas chịu trách nhiệm chủ động quyết định và có ý kiến biểu quyết với PV Gas về việc thoái vốn tại Gas South (từng phần và/hoặc toàn bộ phần vốn góp để hoàn thành thoái toàn bộ phần vốn góp của PV Gas tại Gas South).

Ngoài ra, ông Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc PVN cũng cho biết, PVN quyết định không xem xét việc tiếp tục cấp phép cũng như gia hạn sử dụng nhãn hiệu PVN cho Gas South.

Theo Minh Hằng

“http://khoe365.nguoiduatin.vn/pvn-cuong-quyet-khong-tai-ky-quyen-su-dung-nhan-hieu-petrovietnam-gas-voi-gas-south-71t725.html”