Hương xuân trên đất Hòa Minh

21/01/2021 21:16

Một mùa xuân mới lại đang về trên đất Hòa Minh - mảnh đất nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng. Hương xuân đang bắt đầu lan tỏa, len lỏi tới từng nếp nhà. Đây cũng là lúc vạn cánh hoa xuân đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái. Người dân Hòa Minh bắt đầu náo nức sắm cành lộc, bình hoa, gói bánh chưng, chuẩn bị mâm ngũ quả trước ban thờ gia tiên. Mong một năm mới sắp sang sẽ “mưa thuận gió hòa”, sức khỏe dồi dào, phát tài nhiều lộc. Mong các thành viên trong gia đình đoàn kết, hạnh phúc đủ đầy, no ấm.

Trong thời khắc giao hoà của đất trời vào xuân, ông Đinh Hữu Phúc - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, trong năm qua, nhờ sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Đà Nẵng, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, HĐND, UBND quận Liên Chiểu, cùng với sự tích cực lao động, sản xuất của nhân dân, nên dù còn vô vàn khó khăn nhưng các chỉ số phát triển kinh tế của phường Hòa Minh vẫn tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng khá; cơ bản hoàn thành các kế hoạch đề ra.

Ông Đinh Hữu Phúc - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh

 

Việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ, đúng luật định. Công tác thu chu ngân sách đảm bảo kế hoạch và tuân thủ đúng Luật Ngân sách. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc; chất lượng dạy và học nâng lên đáng kể; các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Công tác dân số - gia đình và trẻ em đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; việc chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách được quan tâm đúng mức. Công tác giảm nghèo và đời sống nhân dân được cải thiện; công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện cải cách hành chính được nâng lên rõ nét.

Năm 2020 là một năm đặc biệt, dịch COVID-19 đã tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành nghề. Cùng với quận Liên Chiểu và TP Đà Nẵng, cán bộ và nhân dân phường Hòa Minh đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp mạnh, góp phần cùng cả nước khống chế được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng. Ngay từ những ngày đầu, khi dịch mới manh nha xuất hiện, UBND phường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, đồng thời ban hành các kế hoạch phòng, chống COVID-19. Trạm Y tế phường phối hợp với các ban ngành đoàn thể, công chức văn hóa - xã hội phường tuyên truyền đến nhân dân về công tác phòng, chống bệnh COVID-19.

Trạm Y tế phường đã phối hợp với Khoa kiểm soát bệnh tật tiến hành xét nghiệm toàn dân cho các tổ dân phố có bệnh nhân F0 như: Tổ 19, 24, 25, 30, 81, 87, 94, 107 và tiến hành xét nghiệm cho các đối tượng nghi nhiễm, các bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại bệnh viên C, Bệnh viện Đà Nẵng, đối tượng chợ, VinMax, các đối tượng tiếp xúc gần với F1. Lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình với 3.400 mẫu. Triển khai thiết lập cách ly y tế tại tổ 31 với 53 hộ 193 khẩu, từ ngày 14 đến ngày 28/8/2020; 04 chốt chặn tại tổ 81, 87 khu vực có nguy cơ cao và 13 chốt tại 03 chợ trên địa bàn phường trong công tác kiểm soát thân nhiệt, thẻ đi chợ và hướng dẫn sát khuẩn. Triển khai phương án phân chia tầng suất đi chợ trên địa bàn phường với tổng số "Thẻ đi chợ" 3 đợt 301.500 thẻ. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên phường đã góp phần cùng cả nước khống chế được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang bắt đầu trên con đường khởi sắc trở lại.

Với tâm niệm nối tiếp những thành quả của thời kỳ trước, ông Đinh Hữu Phúc - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh và các cán bộ, lãnh đạo UBND phường đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương; gương mẫu, đi đầu trong công tác chăm sóc các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", trong năm qua Phường đã thực hiện cấp phát quà nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020) cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 704.100.000 đồng. Phường đã thực hiện liên thông hồ sơ: 10 hồ sơ mai táng phí, 10 hồ sơ khó khăn đột xuất và đề nghị cấp bổ sung 14 Bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, chuyển đổi người thờ cúng cho 06 đối tượng, đề nghị trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 4 đối tượng, 1 hồ sơ trợ cấp tuất đối với thân nhân của người có công từ trần. Ngoài ra, Phường đã cấp phát 20 ti vi cho hộ gia đình người có công với cách mạng, 1 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ con liệt sĩ bị khuyết tật nhận hỗ trợ hàng tháng, 1 hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học.

Trong năm 2020, trên địa bàn phường có 26 đối tượng chính sách mới chuyển đến đưa vào quản lý đối tượng chính sách tại phường và 6 hồ sơ chuyển chế độ của người có công đến nơi ở mới. Phường đã thực hiện sửa chữa 18 nhà cho người có công với tổng số tiền 283.000.000 đồng từ nguồn kinh phí của Quận và Thành phố, sửa chữa 4 nhà số tiền 80.000.000 đồng từ nguồn kinh phí của Phường; đồng thời xây mới cho người có công 3 nhà với tổng số tiền 60.000.000 đồng. Phường cũng đã kiểm tra, khảo sát và lập danh sách đề xuất sửa chữa nhà, xây dựng nhà đối với 25 hộ gia đình chính sách trong năm 2021. Khảo sát 19 trường hợp có nhu cầu thuê chung cư xã hội của gia đình người có công với cách mạng, khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường.

Những hoạt động tri ân đáng trân trọng và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" thiết thực, hiệu quả mà phường Hòa Minh đã làm được nêu trên là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm biết ơn sâu sắc của nhân dân Hòa Minh đối với những người có công và gia đình chính sách. Tin tưởng rằng, những hoạt động này sẽ ngày càng được lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng, góp phần làm vơi đi đau thương của những người, những gia đình đã chịu nhiều mất mát trong chiến tranh. Ðó cũng là bài học để thế hệ trẻ hôm nay nguyện sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh và công lao to lớn của các thế hệ cha ông đã hy sinh tuổi trẻ vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Mùa xuân này, về với Hòa Minh, tôi cảm nhận được sự hiện hữu của một vùng đất đổi mới. Với những chuyển biến toàn diện và những kết quả đáng khích lệ trong các mặt của đời sống xã hội, rõ ràng Hòa Minh đang có một tâm thế vững vàng để giành nhiều kết quả to lớn hơn, toàn diện hơn trong năm 2021. Dù khó khăn trong năm 2020 còn để lại ít nhiều dấu ấn trong cuộc sống, song không vì thế không khí đón Xuân bớt đi âm hưởng rộn ràng, náo nức. Niềm tin vào sự khởi đầu năm mới với thắng lợi mới đang rộn rã bừng lên từng ngày, từng giờ trên mảnh đất này.

Theo Phùng Sơn

"https://doanhnghieptiepthi.vn/huong-xuan-tren-dat-hoa-minh-161210121101901934.htm"

Bạn đang đọc bài viết "Hương xuân trên đất Hòa Minh" tại chuyên mục XÃ HỘI.