Hội nhà báo Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ báo chí giữa mùa dịch COVID-19

08/04/2020 15:57

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ các cơ quan báo chí và người làm báo cả nước vượt qua khó khăn, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao trên mặt trận thông tin tuyên truyền.

Hội nhà báo Việt Nam vừa có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ các cơ quan báo chí trong bố cảnh dịch COVID-19. Công văn cho biết, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội; các cơ quan báo chí cả nước gặp nhiều khó khăn; nhiều cơ quan báo chí doanh thu phát hành, quảng cáo sụt giảm từ 40% - 50%.
 
Theo Hội nhà báo, chi phí cho lực lượng phóng viên tác nghiệp trong khu vực có dịch tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của các tòa soạn cũng như đời sống người làm báo. Thực tế, nhiều nhà báo đang trực tiếp tác nghiệp trong tâm dịch và đã có người nhiễm COVID-19 trong khi tác nghiệp.
 
Vì thế “với mong muốn hỗ trợ các cơ quan báo chí và người làm báo cả nước vượt qua khó khăn, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao trên mặt trận thông tin tuyên truyền theo chủ trương “Chống dịch như chống giặc”, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ các cơ quan báo chí.
 
Trong công văn, Hội Nhà báo đề nghị cho phép cơ quan báo chí được gia hạn nộp thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2020; miễn tiền phạt chậm nộp thuế. Cho phép cơ quan báo chí lập Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp và được sử dụng một phần kinh phí từ Quỹ này để chi cho một số hoạt động phục vụ công tác bảo vệ, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong cơ quan.

Phóng viên tác nghiệp ở Vĩnh Phúc thời điểm Việt Nam phòng chống 
dịch COVID-19 giai đoạn 1

 

Ví dụ như: Mua sắm vật tư, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác phòng chống dịch của cơ quan và phóng viên tác nghiệp tại hiện trường; bổ sung trang thiết bị công nghệ phục vụ các kênh họp chuyên môn trực tuyến hoặc tổ chức các sự kiện trực tuyến trong thời gian phòng chống dịch; điều tiết bổ sung cho Quỹ bổ sung thu nhập, đảm bảo để cán bộ, phóng viên an tâm tác nghiệp trong thời gian tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.
 
Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí cả nước trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Thủ tướng Chính phủ trong suốt thời gian qua và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới”, công văn của Hội nhà báo nêu rõ.
 
Liên quan đến việc nhà báo nhiễm COVID-19, ngày 29/3, Bộ Y tế công bố 14 ca bệnh COVID-19 mới, trong số này có nữ nhà báo T.H., nhà báo thuộc Thông tấn xã Việt Nam. Nữ nhà báo bị nhiễm bệnh trong quá trình tác nghiệp.
 
Theo thông báo từ Bộ Y tế, chiều ngày 12/3, nữ nhà báo có cuộc phỏng vấn với cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam. Đến ngày 26/3, cựu đại sứ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 (bệnh nhân 148). Đến ngày 29/3, nhà báo H. có kết quả dương tính với COVID-19, được coi là bệnh nhân 183 của Việt Nam.
 
Đây là nhà báo đầu tiên của Việt Nam dương tính với COVID-19. Trong đợt dịch này có hàng trăm nhà báo của các cơ quan thông tin đại chúng, đài phát thanh, truyền hình liên tục theo dõi, đưa tin các ca bệnh mới. Các nhà báo đã đến các tâm dịch như Bệnh viện Bạch Mai, xã Lôi Sơn (Vĩnh Phúc), Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Trung ương… để đưa tin chính xác nhất, mới nhất. Bởi thế, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất cao.

Theo Nga Đỗ

"https://baosuckhoecongdong.vn/hoi-nha-bao-viet-nam-de-nghi-thu-tuong-chinh-phu-xem-xet-ho-tro-bao-chi-giua-mua-dich-covid-19-161810.html"