Công ty Ý muốn chuyển giao công nghệ sản xuất máy bay cho Đông Nam Á

02/07/2020 18:17

Công ty Blackshape (Ý) sẵn sàng hợp tác với các đối tác Đông Nam Á để lắp ráp hoặc chuyển giao công nghệ sản xuất máy bay hiện đại cỡ nhỏ.

“Với điều kiện tài chính, kỹ thuật, nhân lực của một số nước Đông Nam Á hiện nay, chúng tôi nghĩ rằng, việc lắp ráp linh kiện hoặc chuyển giao công nghệ đầy đủ để sản xuất máy bay ở khu vực này sẽ giúp họ phát triển được lĩnh vực công nghệ cao phục vụ ngành hàng không, cho ra đời các dòng máy bay tân tiến nhất”, ông Luciano Belviso, người sáng lập, giám đốc điều hành Blackshape, phát biểu nhân dịp vừa ra mắt dòng máy bay mới nhất Gabriel Turboprop (Gabriel-TP).

Theo ông Belviso, việc chuyển giao công nghệ sẽ giúp các nước Đông Nam Á giảm thời gian và chi phí nghiên cứu và phát triển, cũng như chứng nhận máy bay phục vụ các hãng hàng không cũng như quân đội.

“Phòng thí nghiệm bay”

Được nâng cấp từ Gabriel BK160, Gabriel-TP hội tụ nhiều công nghệ cao hơn so với phiên bản trước đó cũng như so với các dòng máy bay tương tự hiện có trên thị trường thế giới, như động cơ khỏe hơn, tuổi thọ dài hơn, có chi phí vận hành, bảo trì thấp hơn, nhưng lại có giá bán cạnh tranh hơn, ông Belviso nói.

Gabriel-TP là máy bay hai chỗ ngồi cánh thấp, được dùng cho trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự, phù hợp nhất cho việc huấn luyện phi công quân sự, được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) chứng nhận.

Dòng Gabriel đã được quân đội và các hãng hàng không ở nhiều nước sử dụng, 
như Ý, Hà Lan, Canada… Ảnh: JED

 

Được trang bị động cơ tua-bin Rolls-Royce, Gabriel-TP có tốc độ bay thực sự (KTAS) trên mực nước biển là 370,4 km/h, mang theo trọng tải ngoài như camera hoặc tên lửa dẫn đường bằng laser để huấn luyện tấn công hạng nhẹ (tấn công COIN). Máy bay COIN là loại máy bay tấn công hạng nhẹ chuyên dụng, được thiết kế cho các hoạt động chống nổi dậy, trinh sát vũ trang, hộ tống lực lượng mặt đất và hỗ trợ mặt đất chống lại các cuộc giao chiến cường độ thấp (đối phương thường được trang bị pháo và/hoặc tên lửa vác vai).

Được trang bị 2 buồng lái kính, một hệ thống ghi dữ liệu cho phép phân tích hiệu quả thao tác của học viên phi công, Gabriel-TP được coi là “phòng thí nghiệm bay” giúp các cơ sở đào tạo phi công nâng cao chất lượng đào tạo với chi phí phải chăng.

Các tính năng an toàn của Gabriel-TP bao gồm hệ thống kiểm soát bay cấp độ quân sự, dây an toàn 5 điểm, thùng nhiên liệu chống nổ và dù cứu hộ độc đáo được thiết kế để cứu cả phi công và máy bay. Hệ thống điện tử hàng không tiên tiến điều khiển bay đa năng, giám sát động cơ, cảnh báo mất tốc độ, phát định vị khẩn cấp…

Tìm hiểu dòng máy bay Gabriel của Blackshape tại Singapore Airshow 2020. 
Ảnh: (Royal Aeronautical Society)

 

Hiện nay, cả Gabriel-TP và Gabriel BK160 được phân phối thông qua đối tác Đông Nam Á của Blackshape là công ty Asia Security Technology (AST) có trụ sở tại Singapore. Gabriel BK160 đã tham gia triển lãm hàng không lớn nhất châu Á Singapore Airshow hồi tháng 2. Camera của Gabriel BK160 cho phép giảng viên nhìn thấy phản ứng, biểu hiện trên gương mặt của học viên, nắm bắt đúng tâm lý, khả năng phản xạ của họ để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp.

(Nguồn: Theo Flight Global, Journal of Electronic Defense)

Theo Gia Bảo

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/cong-ty-y-muon-chuyen-giao-cong-nghe-san-xuat-may-bay-cho-dong-nam-a/20200702101952652"