Công khai pháp lý các dự án kinh doanh nhà ở tại TP.HCM

05/03/2020 17:18

Nhằm ngăn chặn việc chuyển quyền sử dụng đất tại các dự án nhà ở sai phép, không phép trên địa bàn thành phố, UBND TP.HCM giao các sở ngành công khai thông tin quyết định pháp lý về đầu tư và sử dụng đất của các dự án kinh doanh nhà ở.

Liên quan đến việc xử lý tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép, UBND TP.HCM vừa giao các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư công khai thông tin pháp lý về đầu tư và sử dụng đất của các dự án kinh doanh nhà ở.

Đồng thời, thành phố còn công khai những dự án đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Những dự án nhà ở đã được duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở cũng sẽ được thông tin.

Công khai pháp lý dự án nhà ở tại TP.HCM

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các văn bản, quyết định xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, xây dựng của chủ đầu tư dự án nhà ở (nếu có) phải công khai tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử; cung cấp thông tin cho người dân khi có yêu cầu.

Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận - huyện chịu trách nhiệm thực hiện công bố công khai các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; trong đó lưu ý thông tin cho người dân những dự án kinh doanh nhà ở đã duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đối với chính quyền địa phương, UBND thành phố cũng yêu cầu chính quyền địa phương cần chủ động tăng cường tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo để người dân biết và liên hệ với cơ quan chuyên môn tìm hiểu thông tin dự án được xây dựng như thế nào trước khi tiến hành giao dịch, tránh rủi ro khi mua phải nhà đất bị vi phạm về đất đai.

Liên quan đến các dự án xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM vừa cho biết đã có văn bản chính thức cho 3 dự án bất động sản đủ điều kiện ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, dự án khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thu Thiem) của Tập đoàn Quốc Lộc Phát với 456 căn hộ tại lô đất 1-16 tại khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh, quận 2, TP.HCM). Hiện khu căn hộ này đã hoàn thành phần móng, mặt tiền đường của dự án dẫn lên cầu Thủ Thiêm 2 đã thi công trải nhựa và kết nối với Đại lộ Vòng cung thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tiếp theo là dự án của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng được Sở Xây dựng đồng ý cho bán 193 trên tổng số 242 căn hộ tại dự án khu dân cư nằm trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM).

Cuối cùng là dự án khu chung cư lô H thuộc dự án khu nhà ở Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư, với 214 căn hộ. Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, đến khi giao nhà không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

Theo Đức Linh 

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/cong-khai-phap-ly-cac-du-an-kinh-doanh-nha-o-tai-tp-hcm/20200304045941285"

Bạn đang đọc bài viết "Công khai pháp lý các dự án kinh doanh nhà ở tại TP.HCM" tại chuyên mục KINH TẾ.