‘Có thể khi sang Anh, bệnh nhân 17 đã dùng hộ chiếu của Anh để đi lại’

12/03/2020 20:31

Đây là nhận định của Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về việc nhập cảnh của ‘bệnh nhân thứ 17’ bị nhiễm covid-19.

Cụ thể, lý giải về việc "bệnh nhân 17" từng đi qua vùng dịch Italy, sau đó về Việt Nam trên chuyến bay VN54 nhưng không được phát hiện để cách ly ngay, Thượng tá Bình Phương cho hay, nữ bệnh nhân này có hai hộ chiếu (Anh và Việt Nam). Khi nhập cảnh, "bệnh nhân 17" đã sử dụng hộ chiếu của Việt Nam, cán bộ ở cửa khẩu kiểm tra hết các trang trong hộ chiếu nhưng không phát hiện có dấu kiểm chứng của Italy.

"Có thể khi sang Anh, "bệnh nhân 17" đã dùng hộ chiếu của Anh để đi lại các nước trong châu Âu như Pháp, Italy, Anh... mà không cần có thị thực, không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu", thượng tá Phương nhận định.

Theo bà Phương, khi nhập cảnh về nước "bệnh nhân 17" đã không khai báo trung thực, và với trường hợp dùng cả hai hộ chiếu thì công an khó phát hiện đã đi qua vùng dịch.

Ngoài ra, trong ngày 2/3, khi về Nội Bài "bệnh nhân 17" đã đi qua chốt kiểm dịch, nhưng chốt không phát hiện ra biểu hiện thân nhiệt bất thường; lúc này cũng chưa khai báo y tế bắt buộc nên qua kiểm tra giấy tờ, lực lượng chức năng không phát hiện những điểm bất thường nên "phải giải quyết cho công dân được nhập cảnh".

Hiện 11 cán bộ của đơn vị trong kíp trực liên quan đến chuyến bay VN54 đã được đưa đi cách li 14 ngày; kết quả xét nghiệm ban đầu là âm tính.

Theo công bố của cơ quan chức năng TP. Hà Nội, từ 15/2 đến 1/3, "bệnh nhân 17" đã đi lại nhiều nước ở châu Âu. Lúc 4h30 ngày 2/3, bệnh nhân đáp máy bay xuống Nội Bài, sau khi nhập cảnh, được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà ở phố Trúc Bạch.

Ngày 3/3, bệnh nhân xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 bệnh nhân thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà. Đến 5/3, bệnh nhân sốt cao trở lại và được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khám; xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCoV.

Khoảng 200 người trong các diện tiếp xúc với bệnh nhân này phải cách li; đến nay bác gái và lái xe riêng của bệnh nhân đã được xác nhận dương tính nCoV.

Chuyến bay VN54 từ Anh về Nội Bài có 217 người, gồm 21 khách hạng thương gia, 180 khách hạng phổ thông, tổ bay và tiếp viên 16 người. Ngoài "bệnh nhân 17", hiện có thêm 12 người trên chuyến bay được xác định nhiễm nCoV, gồm một nam hành khách người Việt - "bệnh nhân 21", và 11 người nước ngoài.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 tối 11/3 ra chỉ đạo, tất cả hành khách trên chuyến bay VN54, người tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với hành khách buộc phải giám sát y tế chặt chẽ và cách li.

Theo T.N

"https://thuonghieucongluan.com.vn/co-the-khi-sang-anh-benh-nhan-17-da-dung-ho-chieu-cua-anh-de-di-lai-a89607.html"