Chế độ dinh dưỡng giúp phòng tránh Covid-19, các bà nội trợ nhất định phải biết

10/03/2020 17:46

Để phòng tránh Covid-19, người dân cần phải nâng cao sức đề kháng, cân bằng dinh dưỡng hàng ngày.

Tăng cường thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch

Tăng cường sử dụng các loại gia vị, thực phẩm chứa các hoạt chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch như tổi, hành, nghệ...

Ngoài ra, các nhóm thực phẩm giàuflavonoid (bông cải xanh, táo, trà xanh...) cũng có khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể.

Bổ sung chất đạm

Cơ thể muốn khỏe mạnh cần có chất đạm (protein) vì đây là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các kháng thể. Cần phối hợp cả protein động vật (từ thịt gà, thịt lợn, bò, cá, trứng, sữa...) với protein thực vật (từ các loại đậu).

Ảnh minh họa

Bổ sung vitamin, khoáng chất

Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất là cách tốt để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể thể. Cơ thể cần vitamin A, B, C, D, E, sắt, kẽm, selen... để chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập.

Hàng ngày bạn cần bổ sung các chất này từ thực phẩm. Ngoài ra cũng có thể cung cấp thêm cho cơ thể bằng cách sử dụng các viên đa vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng... nếu khẩu phần ăn không đủ các chất dinh dưỡng hoặc khi được bác sĩ chỉ định.

Uống nước đúng cách

Để cơ thể khỏe mạnh, bạn cần bổ sung đủ nước mỗi ngày. Mỗi người trưởng thành cần trung bình 2 lít nước/ngày từ thực phẩm và đồ uống. 2/3 lượng nước do đồ uống cung cấp, phần còn lại được hấp thu từ các thực phẩm khác. Nhu cầu về nước sẽ phụ thuộc vào thể trạng, hoạt động thể thực của mỗi người.

Cần uống nước sạch, nước đụn sôi để nguội. Chia nhỏ lượng nước và uống cả ngày không đợi khi khát mới uống.

Không uống nước ngọt thay nước lọc. Hạn chế uống các loại đồ uống có cồn, trà, cà phê do có tác dụng lợi tiểu, làm tăng tốc độ đào thải nước.

Chú ý chế độ dinh dưỡng cho một số đối tượng đặc biệt

Đối với người cao tuổi cần ăn đủ những thực phẩm có giàu dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, trứng... Nếu ăn uống không đủ, có thể bổ sung các loại sữa đinh dưỡng, từ 1-2 ly/ngày.

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần được bú sữa mẹ hoàn toàn. Đối với trẻ lớn cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý, ăn uống điều độ. Nên ăn nhiều quả chín, rau xanh, uống nước đủ nước, giữ ấm cổ họng ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/che-do-dinh-duong-giup-phong-tranh-covid-19-cac-ba-noi-tro-nhat-dinh-phai-biet/20200310073507021"