Bộ GD&ĐT điều chỉnh 3 điểm trong thẩm định sách giáo khoa

30/10/2020 22:21

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm soát chặt chẽ quá trình thực nghiệm sách giáo khoa; tăng cường việc thẩm định nội bộ và mở rộng thêm đối tượng góp ý bản mẫu sách giáo khoa.

Bộ GD&ĐT điều chỉnh 3 điểm trong thẩm định sách giáo khoa (Ảnh minh họa)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh 3 điểm trong thẩm định sách giáo khoa (Ảnh minh họa)

 

Liên quan đến những phản hồi của dư luận về chương trình và một số nội dung sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, tới đây, Bộ sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tiếp tục chỉ đạo sát sao việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 12 bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình.

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện ba điều chỉnh quan trọng trong công tác thẩm định sách giáo khoa, gồm:

Thứ nhất, quá trình thực nghiệm sách giáo khoa sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Bộ GD&ĐT sẽ tham gia chỉ đạo việc thực nghiệm sách thay vì giao cho tác giả và nhà xuất bản tổ chức.

Thứ hai, Bộ cũng yêu cầu tăng cường việc thẩm định nội bộ tại các nhà xuất bản để đánh giá, rà soát sơ bộ chất lượng sách. Việc này nhằm nâng cao chất lượng bản mẫu sách giáo khoa trước khi gửi đi thẩm định. Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sau đó sẽ đánh giá, nhận xét và góp ý để các tác giả hoàn thiện bản mẫu của sách tốt hơn.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT lên phương án mở rộng nhóm những người góp ý bản mẫu sách giáo khoa.

Theo dự tính, bản thảo dạng PDF của sách có thể sẽ được đăng trên mạng để xin ý kiến góp ý đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, nhà khoa học và người dân để có giải pháp phù hợp.

Theo Tâm An

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bo-gd-dt-dieu-chinh-3-diem-trong-tham-dinh-sach-giao-khoa-a117790.html"